หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

สวัสดีค่ะ เราอายุ 22 ปี ตอนนี้เริ่มกินยาคุม Yaz มาได้ประมาณ 1 เดือน (เป็นการกินยาคุมครั้งแรกในชีวิต) มีอาการบวมน้ำ น้ำหนักขึ้น 2-3 โล เจ็บเต้านม เต้านมขยาย มีสิวมากขึ้นกว่าปกติ(แต่ยังถือว่าไม่ได้มากมาย) ซึ่งอาการเหล่านี้ตามปกติเราจะเป็นแค่ช่วงก่อนและมีประจำเดือนค่ะ แต่ตอนนี้เป็นตลอดทั้งเดือนเลยค่ะ และเนื่องจากเวลาที่เราเป็นไมเกรนจะมีแสงออร่าร่วมด้วย ถึงแม้จะไม่ได้เป็นไมเกรนถี่หรือประจำ แต่ก็กังวลว่ายาคุมฮอร์โมนรวมอาจจะส่งผลเสีย จากที่ทราบมาปกติ Yaz จะช่วยลดการบวมน้ำ แต่เราบวมเอาๆ บวกกับ migraine with aura ที่มีอยู่แล้ว อาการแบบนี้เราควรเปลี่ยนยาคุมไปเป็นสูตรอื่นยี่ห้ออื่น หรือเปลี่ยนไปทานฮอร์โมนเดี่ยวเลยมั้ยคะ หรือควรลองกิน Yaz ต่อไปก่อน 2-3 เดือนเพื่อให้ร่างกายปรับคะ ขอบคุณมากค่ะ

ถามโดย Plum เผยแพร่ตั้งแต่ 04/05/2024-15:51:45 -- 668 views
 

คำตอบ

Yaz เป็นยาเม็ดคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนรวมที่มีส่วนประกอบของ ethinyl estradiol 0.02 mg และ drospirenone 3 mg ใน 1 เม็ด โดยอาการบวมน้ำ เจ็บคัดเต้านม เป็นสิว และปวดหัวไมเกรน เป็นผลข้างเคียงที่พบได้บ่อยจากการใช้ยาเม็ดคุมกำเนิด ส่วนมากจะหายไปได้เองภายใน 3 เดือน โดยทั่วไปจึงควรใช้ยาต่อหากมีอาการข้างเคียงดังกล่าวเล็กน้อย แต่เนื่องจากยาคุมกำเนิดมีส่วนทำให้ภาวะปวดหัวไมเกรนเพิ่มขึ้นและรุนแรงขึ้น หากไม่สามารถทนอาการข้างเคียงที่เกิดขึ้นได้ แนะนำให้หยุดยาคุม Yaz แล้วปรับเปลี่ยนเป็นยาคุมกำเนิดที่มีขนาด estrogen ต่ำลง และ progestin ที่มีฤทธิ์ anti-androgenic เพิ่มขึ้น หากไม่สามารถใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนรวมได้ ให้พิจารณาใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนเดี่ยวแทน โดยสามารถขอคำปรึกษาจากเภสัชกรประจำร้านขายยาเพื่อช่วยเลือกตัวยาและความแรงที่เหมาะสมได้

Reference:
[1] Micromedex. Yaz 28 [internet]. 2024 [cited 2024 Jun 11]. Available from: https://www-micromedexsolutions-com
[2] Food and drug administration. Product information: YAZ(R) oral tablets, drospirenone ethinyl estradiol oral tablets [internet]. 2012 [cited 2024 Jun 11]. Available from: https://www.access data.fda.gov/drugsatfda_docs/nda/2012/021676orig1s012.pdf

Keywords:
ยาคุมกำเนิด, Yaz, ผลข้างเคียงจากยาคุมกำเนิด





ฮอร์โมน

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้