หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อยากทราบว่ายาขับปัสสาวะ H.C.T.Z สามารถทานเพื่อขับสารเสพติดออกจากร่างกายในผู้ที่เสพได้หรือไม่ ถ้าได้ต้องทานอย่างไรและใช้เวลากี่วัน ถ้าไม่ได้สารเสพติดที่เสพเข้าไปจะถูกกำจัดออกจากร่างกายภายในกี่วันหลังจากที่เสพไปแล้วครับ

ถามโดย อั๋น เผยแพร่ตั้งแต่ 15/09/2011-20:02:40 -- 66,391 views
 

คำตอบ

สารเสพติดจะถูกขับออกจากร่างกายทางปัสสาวะ โดยระยะเวลาในการขับสารเสพติดขึ้นอยู่กับ ปริมาณสารเสพติด ระยะเวลาที่ใช้ และระบบในการขับสารเสพติดของแต่ละบุคคล ยา HCTZ มีฤทธิ์ในการขับปัสสาวะ ทำให้มีการขับน้ำและเกลือออกจากร่างกาย ซึ่งมีผลเร่งการขับสารเสพติดออกมาทางปัสสาวะได้ แต่ไม่ได้มีการนำมาใช้ในการขับสารเสพติดในทางการแพทย์ มักมีการนำมาใช้ในนักกีฬาในการเร่งการขับสารเสพติดและเพื่อลดน้ำหนัก เช่น โคเคน หรือ กัญชา จึงเป็นสารตัวหนึ่งที่ห้ามใช้ในนักกีฬา นอกจากนี้ยา HCTZ ยังมีผลในการลดความดันโลหิตและมีผลข้างเคียงในการทำให้ electrolyte ในร่างกายต่ำลง การดื่มน้ำปริมาณมากก็สามารถช่วยในการขับปัสสาวะได้เช่นเดียวกัน โดยไม่มีผลข้างเคียงเหมือนกับการใช้ยา HCTZ

Reference:
1. Deventer K, Delbeke FT, Roels K, et al. Screening for 18 diuretics and probenecid in doping analysis by liquid chromatography–tandem mass spectrometry. BiomedChromatogr. 2002;16:529-535.
2. http://www.medscape.com/viewarticle/562364_4

Keywords:
-





ทางเดินปัสสาวะ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้