หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

สวัสดีครับ เรื่องที่ผมอยากจะถาม อาจไม่เกี่ยวกับยาซักเท่าไหล่ แต่เป็นเรื่องอาหารเสริมหน่ะครับ คือผมอยากทราบว่า คลอโรฟิลล์ (chlorophyll) มีประโยชอะไรบ้าง และสามารถช่วยในเรื่องของการล่างสารพิษในเลือด ตับ และไตได้จริงหรือปร่าวครับ แล้วถ้าช่วยได้จริง ผมจะสามารถเลือกซื้อ คลอโรฟิลล์ คุณภาพดีและบริสุทษิ์ได้อย่างไร และต้องดูในเรื่องอะไรบ้างครับ E-mail : ART_DEKZABE@hotmail.com

ถามโดย อาร์ทครับ เผยแพร่ตั้งแต่ 01/10/2009-12:57:04 -- 4,724 views
 

คำตอบ

คลอโรฟิลล์ (chlorophyll) เป็นสารมีสีที่ทำหน้าที่ในการช่วยสังเคราะห์แสงซึ่งพบได้ส่วนใหญ่ในพืชสีเขียวทุกชนิด ปัจจุบันมีการรับประทานคลอโรฟิลล์กันมากขึ้นเนื่องจาก เชื่อว่าคลอโรฟิลล์มีประสิทธิภาพในการล้างสารพิษออกจากร่างกายและช่วยป้องกันมะเร็งได้ คลอโรฟิลล์สำหรับรับประทานที่พบในผลิตภัณฑ์ตามท้องตลาดมีหลายรูปแบบ ประเด็นสำคัญเกี่ยวกับคลอโรฟิลล์รูปแบบรับประทานนี้ คือ การดูดซึม (absorption) เนื่อง จากคลอโรฟิลล์จะมีผลในการล้างสารพิษในร่างกายได้ ต้องถูกดูดซึมเพื่อให้เข้าสู่กระแสเลือดก่อนเท่านั้น ซึ่งการศึกษาเกี่ยวกับการดูดซึมและประสิทธิภาพเกี่ยวกับการล้างสารพิษของคลอ โรฟิลล์ในมนุษย์ อ้างอิงจาก Natural Medicines Comprehensive Database มีค่อนข้างจำกัด และผลการศึกษาส่วนใหญ่ ได้มาจากสัตว์ทดลองหรือเซลล์ในหลอดทดลอง จึงทำให้ไม่มีหลักฐานที่น่าเชื่อถือเพียงพอที่จะสนับสนุนว่าคลอโรฟิลล์มี ประโยชน์ เหมาะสม และคุ้มค่ากับเงินที่จ่ายไป คำแนะนำในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ผลิตหรือนำเข้าเพื่อจำหน่ายต้องได้รับอนุญาตจาก อย. เพื่อประเมินความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์ก่อน ดังนั้นจึงควรเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ที่แสดงฉลากถูกต้องมีเลขสารบบอาหาร อ่านข้อมูลของผลิตภัณฑ์จากฉลากที่ได้รับอนุญาต ไม่ควรเชื่อข้อมูลจากการโฆษณาของผู้จำหน่ายที่นอกเหนือจากที่ระบุในฉลาก หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับการรับอนุญาติของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่ สายด่วน อย. 1556 หรือ กองควบคุมอาหาร กลุ่มผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร 02-590-7208 หากเบอร์โทรศัพท์ที่โทรเข้า ไม่มีเจ้าหน้าที่รับสาย สามารถโทรไปที่เบอร์ประชาสัมพันธ์กองควบคุมอาหาร 02-590-7187 หรือ 02-590-7188 หรือ 02-590-7011 ครับ

Reference:
1. Ferruzzi MG, Blakeslee J. Digestion, absorption, and cancer preventative activity of dietary chlorophyll derivatives. Nutrition Research. 2007;27 :1– 12.
2. Chlorophyllin [Online]. ???[cited 2009 Oct 8]; Available from: URL: http://www.rxlist.com/chlorophyllin/supplements.htm.

3. Chlorophyll [Online]. ???[ cited 2009 Oct 8]; Available from: URL: http://www. rxlist.com/chlorophyll/supplements.htm.

Keywords:
-





วิตามินและอาหารเสริม

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้