หลักสูตร MUHTA จัดบรรยายพิเศษระดับนานาชาติ เรื่อง Evidence Synthesis in HTA: From Pairwise to Network Comparisons and Introducing MetaInsight
10 ครั้ง 2 กันยายน 2568 |
เมื่อวันอังคารที่ 2 กันยายน 2568 เวลา 10.00 - 12.30 น. หลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษา สาขาวิชาการประเมินเทคโนโลยีด้านสุขภาพ มหาวิทยาลัยมหิดล (MUHTA) จัดการบรรยายพิเศษ หัวข้อ “Evidence Synthesis in HTA: From Pairwise to Network Comparisons and Introducing MetaInsight” โดยมี Prof. Dr. Olivia Wu เป็นวิทยากร ณ ห้อง 606 อาคารราชรัตน คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
ในโอกาสนี้ รองศาสตราจารย์ ดร. ภญ.ศิตาพร ยังคง รองคณบดีฝ่ายวิเทศสัมพันธ์และสื่อสารองค์กร เป็นประธานในพิธีเปิดและกล่าวต้อนรับ Prof. Dr. Olivia และผู้เข้าร่วมงาน พร้อมด้วย รองศาสตราจารย์ ดร. ภญ.มนทรัตม์ ถาวรเจริญทรัพย์ ประธานหลักสูตร MUHTA และ รองศาสตราจารย์ ดร. ภญ.อุษา ฉายเกล็ดแก้ว เข้าร่วมในโอกาสนี้ด้วย
ในการบรรยายดังกล่าว Prof. Dr. Olivia Wu ได้ถ่ายทอดองค์ความรู้เชิงลึกด้านระเบียบวิธีการวิเคราะห์หลักฐานเชิงประจักษ์ (Evidence Synthesis) ในการประเมินเทคโนโลยีด้านสุขภาพ โดยเฉพาะการเปลี่ยนผ่านจากการวิเคราะห์แบบคู่ (Pairwise Comparisons) ไปสู่การวิเคราะห์แบบเครือข่าย (Network Comparisons) และการประยุกต์ใช้เครื่องมือ MetaInsight เพื่อสนับสนุนการตัดสินใจเชิงนโยบายด้านสุขภาพ
การบรรยายในครั้งนี้ได้รับความสนใจจาก คณาจารย์ นักศึกษาในหลักสูตรบัณฑิตศึกษา MUHTA และหลักสูตรเภสัชศาสตร์สังคม เศรษฐศาสตร์และการบริหาร (SEAP) รวมถึงผู้แทนจากหลายหน่วยงาน อาทิ บริษัทยาโนวาร์ทิส (Novartis), โรงพยาบาลราชวิถี Indian Council of Medical Research (ICMR) หน่วยนโยบายสุขภาพ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มูลนิธิสถาบันวิจัยนโยบายสุขภาพระหว่างประเทศ (IHPP), และ General Sir John Kotelawala Defence University ประเทศศรีลังกา ซึ่งสะท้อนถึงเวทีการแลกเปลี่ยนทางวิชาการและการสร้างเครือข่ายความร่วมมือทั้งในและต่างประเทศที่มีคุณค่าอย่างยิ่ง
การบรรยายพิเศษในครั้งนี้มีส่วนสำคัญต่อการเสริมสร้างศักยภาพด้านองค์ความรู้และการวิจัยเชิงระเบียบวิธีสำหรับเศรษฐศาสตร์สุขภาพและนโยบายสุขภาพ อีกทั้งยังสอดคล้องกับ พันธกิจของคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ในการผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพ มุ่งสร้างงานวิจัยที่เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติ และเป็นศูนย์กลางการให้บริการวิชาการเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ตลอดจนเชื่อมโยงกับ เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDGs) ได้แก่ SDG 3 การมีสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี และ SDG 4 การศึกษาที่เท่าเทียมและมีคุณภาพ ผ่านการส่งเสริมการใช้หลักฐานเชิงประจักษ์ การสร้างเครือข่ายความร่วมมือระดับนานาชาติ และการยกระดับคุณภาพการศึกษาในสาขาการประเมินเทคโนโลยีด้านสุขภาพ
เหตุการณ์ล่าสุด
![]() ![]() |
|
ที่เกี่ยวข้อง
หน่วยงานภายในคณะฯ
HTML5 Bootstrap Font Awesome