การผลิตสื่อคอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนรู้เรื่องเภสัชวิทยาของยาต้านฮีสตามีน

โดย: นางสาวญาณิศา ษมาวัตร,นางสาวณณัฏฐ์ ศาสนเกียรติกุล    ปีการศึกษา: 2555    กลุ่มที่: 56

อาจารย์ที่ปรึกษา: ธีรัตถ์ เหลืองมั่นคง    ภาควิชา: ภาควิชาเภสัชกรรม

Keyword: ยาต้านฮีสตามีน, สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน, เภสัชวิทยา, Antihistamine, Learning media, Pharmacology
บทคัดย่อ:
โครงการพิเศษนี้มีวัตถุประสงค์ที่จะจัดทาสื่อคอมพิวเตอร์สาหรับการเรียนรู้เรื่องเภสัชวิทยาของยาต้านฮีสตามีน เพื่อช่วยให้ผู้เรียนเข้าใจเนื้อหาหลักของบทเรียนมากยิ่งขึ้นและสามารถศึกษารายละเอียดอื่นๆ เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง จัดทาขึ้นโดยรวบรวมข้อมูลทางเภสัชวิทยาของยาต้านฮีสตามีนและนามาเรียบเรียงเพื่อนาเสนอในรูปแบบภาพเคลื่อนไหว (animation) ด้วยโปรแกรมคอมพิวเตอร์ มีระยะเวลาในการจัดทาประมาณ 3 เดือน ได้สื่อช่วยสอนเรื่องเภสัชวิทยาของยาต้านฮีสตามีนที่มีความยาว 9 นาที 5 วินาทีเมื่อนาสื่อช่วยสอนนี้ไปประเมินระดับความพึงพอใจและประโยชน์ที่ได้รับจากสื่อคอมพิวเตอร์ในนักศึกษาคณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ชั้นปีที่ 2 ถึงชั้นปีที่ 5 โดยใช้แบบสอบถาม พบว่าได้คะแนนความพึงพอใจเฉลี่ย 9.12 คะแนน (จาก 10 คะแนน) มีความเข้าใจเภสัชวิทยาของยาต้านฮีสตามีนมากขึ้น มากที่สุดร้อยละ 21.42 มากร้อยละ 69.28 และปานกลางร้อยละ 9.30 และคิดว่าสื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอนนี้จะเป็นประโยชน์ต่อการเรียนเรื่องเภสัชวิทยาของยาต้านฮีสตามีนมากที่สุดร้อยละ 54.29 มากร้อยละ 42.86 และปานกลางร้อยละ 2.85 ผู้ชมสื่อยังมีข้อเสนอแนะเพิ่มเติมที่หลากหลาย เช่น การดาเนินเรื่องเร็วเกินไป อยากได้เนื้อหาส่วนที่เกี่ยวข้องกับยาเพิ่มเติมและอยากได้ภาพที่มีสีสันสดใสมากขึ้น เป็นต้นจากผลการประเมินของผู้ชมสื่อคอมพิวเตอร์ ส่วนมากเห็นว่าสื่อช่วยสอนเรื่องนี้ทาให้ผู้ชมสื่อเข้าใจเภสัชวิทยาของยาต้านฮีสตามีนมากขึ้น และสื่อช่วยสอนนี้มีประโยชน์ต่อการเรียนการสอนวิชาเภสัชวิทยาเรื่องยาต้านฮีสตามีนมากขึ้นด้วย แสดงให้เห็นว่าการใช้สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน มีส่วนช่วยให้ผู้เรียนสามารถเข้าใจในเนื้อหาหลักของบทเรียนและสามารถศึกษารายละเอียดอื่นๆ เพิ่มเติมได้ด้วยตนเองง่ายขึ้น การพัฒนาและสร้างสื่อการสอนเรื่องอื่นๆ เพิ่มขึ้นในอนาคต น่าจะเป็นหนึ่งในวิธีการพัฒนาการเรียนการสอนวิชาเภสัชวิทยาให้ดียิ่งขึ้นต่อไป
abstract:
The objective of this special project is to produce a computer media for learning of antihistamine pharmacology in order to encourage students for the main concepts understanding and for additional detail studying by themselves. For about 3 months of literature reviews and production processes, an animation of antihistamine pharmacology, 9 minutes and 5 seconds long, was completed.Satisfaction and usefulness of students who watched the computer media were assessed among 2nd to 5th year pharmacy students of Mahidol University by questionnaire. The results showed that this learning media got the average satisfactory scale of 9.12 (from 10). Understanding scores were 21.42%, 69.28%, and 9.30% for strong, well, and moderate understanding respectively. The usefulness scores were 54.29%, 42.86%, and 2.85% for strong, well, and moderate usefulness respectively. These students also suggested various opinions for improvements of the media such as, the media running was too fast, and the producer should add more drug information and increase more vivid color pictures.From the results of assessment, most of students supposed that this learning media helped them to understand the main concepts of antihistamine pharmacology; moreover, it is a good material for studying of antihistamine pharmacology. This information implied that using of computer learning media would partly encourage the students to understand the concepts and to study additional details easier by themselves. Development and production of other media could be a beneficial strategy for the teaching and learning of pharmacology.
.