ความคิดเห็นของเภสัชกรชุมชนและประชาชนต่อการมียาจำหน่ายในร้านค้าสะดวกซื้อ |
โดย: นายฐานกรณ์ เรืองรัตนโรจน์, นายทศพล เลิศวัฒนชัย ปีการศึกษา: 2551 กลุ่มที่: 45 อาจารย์ที่ปรึกษา: มนทยา สุนันทิวัฒน์ ภาควิชา: ภาควิชาเภสัชกรรม Keyword: เภสัชกรชุมชน, การมียาจำหน่ายในร้านค้าสะดวกซื้อ, ร้านค้าสะดวกซื้อ, community pharmacist, medication section in convenient stores, convenient stores |
บทคัดย่อ: การศึกษานี้เป็นการศึกษาเชิงคุณภาพ เพื่อศึกษาความคิดเห็นของเภสัชกรชุมชนและประชาชนต่อสถานการณ์ที่จะมียาอันตรายวางจาหน่ายในร้านค้าสะดวกซื้อ Exta ในเครือบรรษัทเจริญโภคภัณฑ์ ดาเนินการศึกษาผ่านมุมมองผู้เกี่ยวข้อง โดยทาการสัมภาษณ์ผู้ให้ข้อมูลหลัก 3 กลุ่ม คือ นายกสมาคมเภสัชกรรมชุมชนแห่งประเทศไทย นายกชมรมร้านขายยาแห่งประเทศไทย เภสัชกรเจ้าของร้านขายยาที่เปิดให้บริการใกล้เคียงกับร้าน Exta จานวน 2 คน และตัวแทนประชาชนที่ทางานในส่วนขององค์กรอิสระ 1 คน นาข้อมูลที่ได้มาวิเคราะห์พบว่า ตัวแทนผู้ประกอบการและเภสัชกรเจ้าของร้านขายยาแสดงความคิดเห็นว่า ไม่สมควรให้มีการจาหน่ายยาในร้านค้าสะดวกซื้อ เนื่องจากในร้านมีสินค้าที่ไม่เหมาะสมเช่น บุหรี่และสุราจาหน่ายร่วมกับยา ขณะที่เภสัชกรเจ้าของร้านขายยามองว่ากลยุทธ์การขายที่เน้นตัดราคาของร้าน Exta จะส่งผลให้จานวนลูกค้าที่ใช้บริการในร้านลดลงอย่างมีนัยสาคัญ แต่ตัวแทนผู้ประกอบการร้านขายยากลับมองว่า กลยุทธ์ดังกล่าวเป็นแรงกระตุ้นอย่างดีให้เจ้าของร้านขายยาพัฒนาตนเองและร้านให้มีคุณภาพจนสามารถแข่งขันกับร้าน Exta ได้ ส่วนความคิดเห็นของตัวแทนภาคประชาชนไม่ได้ให้ความสาคัญถึงความเหมาะสมหรือไม่เหมาะสมที่มีการเปิดขายยาในร้านค้าสะดวกซื้อ แต่ให้ความสนใจที่การมีเภสัชกรอยู่ประจาตลอดระยะเวลาเปิดทาการเพื่อทาหน้าที่จ่ายยา ดังนั้นสถานการณ์ดังกล่าวจึงถูกรับรู้และประเมินว่า ตัวแทนผู้ประกอบการร้านขายยามองว่าเป็นแรงกระตุ้น ให้เจ้าของร้านขายยาเกิดการพัฒนาตนเองและร้านให้สามารถดาเนินกิจการภายใต้สถานการณ์ดังกล่าวได้ ด้านเภสัชกรเจ้าของร้านขายยามองว่าเป็นภัยคุกคาม สมควรที่องค์กรวิชาชีพซึ่งเป็นตัวแทนของผู้ประกอบการจะแสดงบทบาทมากขึ้นในการปรับความคิดและมุมมองจากภัยคุกคามให้เป็นโอกาส ซึ่งนาไปสู่การพัฒนาคุณภาพของร้านยา เพื่อตอบสนองความต้องการของประชาชน |
abstract: Charoen Pokphand Group has recently opened a drug store named “Exta” as a new line of business with the intention to have medication section in convenient stores. This study is a qualitative study designed to understand the opinion of community pharmacists and people to such situation. The study was carried out by interviewing five key informants including two presidents from organization related to community pharmacy business, two pharmacists owner from independent drug stores nearby Exta and the other one representative from non-governmental organization (NGO). The data revealed that all the four key informants were not satisfied with many unhealthy products, such as cigarettes and liquor, allowed to be sold along with medicines in convenient stores. The two pharmacists mentioned that Exta’s dumping price strategy can significantly decrease numbers of their customers. However, the two presidents saw this situation as opportunity for improving quality of service to compete with Exta. The person with no related profit only focused on having pharmacist on service all the time. From this study, it can be analyzed that this situation can be both threat and opportunity for independent drug store. Consequently, organization related to community pharmacy business should conduct a campaign to urge pharmacists to change their point of view from threat to opportunity. Eventually, quality of service will be improved to meet customers’ desire. |
. |