การประเมินประสิทธิภาพและความพึงพอใจในการใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร |
โดย: พรพิมล ปรีชาบริสุทธิ์กุล, สมฤดี รัตนพันธ์ ปีการศึกษา: 2548 กลุ่มที่: 40 อาจารย์ที่ปรึกษา: เย็นจิต พรหมบุญ , ผุสนี ทัดพินิจ , ภาควิชา: ภาควิชาอาหารเคมี Keyword: ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร, ประสิทธิภาพ, Dietary supplement, Efficacy |
บทคัดย่อ: ในปัจจุบันผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ได้รับความนิยมสูงมากทั้งในประเทศและต่างประเทศ จนกลายเป็นกระแสนิยมของคนทุกเพศทุกวัย ผลิตภัณฑ์ประเภทนี้มีการจำหน่ายหลายช่องทาง เช่น ระบบขายตรง, วางจำหน่ายตามร้านยาและร้านค้าอื่นๆ ซึ่งทางกฎหมายได้มีการห้ามโฆษณา สรรพคุณเกินจริงเพื่อผลประโยชน์ทางการค้า โครงการพิเศษนี้จึงมีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจความ คิดเห็นเกี่ยวกับประสิทธิภาพและความพึงพอใจของผู้ใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารว่าให้ผลดีต่อ สุขภาพจริงหรือไม่ โดยการเก็บข้อมูลเป็นแบบสอบถามจากบุคคลกลุ่มต่าง ๆ จำนวน 459 คน เป็นเพศชาย 124 คน (27.0%) เพศหญิง 335 คน (73.0%) จากกลุ่มตัวอย่างทั้งหมดมีผู้ที่ไม่ใช้ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร 140 คน (30.5%) และมีผู้ใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจำนวน 319 คน (69.5%) ในกลุ่มผู้ที่ใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร พบว่า ช่วงอายุที่มีการใช้มากในเพศหญิง คือ 20-35 ปี (50.6%) และช่วงอายุที่มีการใช้มากในเพศชาย คือ 20 - 40 ปี (61.0%) ผู้ที่มีอิทธิพลมากที่สุด ต่อการใช้ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารคือบุคคลใกล้ชิด(44.2%) จากการสำรวจพบว่าผลิตภัณฑ์เสริม อาหารที่นิยมใช้ ได้แก่ วิตามิน 47.6% โปรตีน 41.7% น้ำมันปลา 30.1% เลซิติน 22.9% รังนก 20.1% โสมสกัด 19.4% น้ำมันอีฟนิ่งพริมโรส 18.5% ผลิตภัณฑ์จากสาหร่าย 8.5% ตามลำดับ วัตถุประสงค์ของการใช้ คือ เพื่อบำรุงร่างกาย และบำรุงสมอง กลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ระบุว่ามี ความพอใจในการใช้ผลิตภัณฑ์ และระยะเวลาที่เห็นผลคือ ภายหลังการใช้ 0-2 เดือน การ เปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจากการใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารคือ รู้สึกว่าร่างกายแข็งแรงขึ้น ผิวพรรณดี ขึ้น และจะยังคงใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารต่อไปในอนาคต เพราะคิดว่าให้ผลดีต่อสุขภาพ และไม่ พบปัญหาจากการใช้ แต่มีบางส่วน (25.4%) ที่ตอบว่าแม้จะเห็นผล แต่เนื่องจากมีราคาแพง หรือ มีปัญหาหลังการใช้ จึงไม่ใช้ผลิตภัณฑ์ต่อ ดังนั้นการให้ความรู้ถึง ข้อบ่งใช้ และพิษภัยในการใช้ ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจึงเป็นสิ่งจำเป็น |
abstract: Dietary supplements now gain increasing popularity in many countries including Thailand until become tendency in everybody. These products are sold through in many ways such as direct sales, drug stores and retail stores. There is a regulation that prohibits exaggerating propaganda on such products. This study is performed to evaluate the efficacy and consumer preference of dietary supplements. Questionnaire was sent to 459 subjects: 124 males (27.0%) and 335 females (73.0%). The result show that 140 subjects are not use dietary supplements (30.5%) and 319 subjects are using dietary supplements (69.5%). The age groups of females and males that use dietary supplements are 20 – 35 years (50.6%) and 20 -40 years (61.0%), respectively. Families and friends (44.2%) have the most influence in using dietary supplements. The main finding of this survey confirm that most people use vitamins (47.6%), protein (41.7%), fish oil (30.1%), lecithin (22.9%), bird’s nest (20.1%), ginseng (19.4%), evening primrose oil (18.5%), seaweed (8.5%). The main objectives of using dietary supplements are health promotion and improve memory. A period of time to be effective is 0-2 months after use dietary supplement. Most of the subjects say that the effectiveness of dietary supplements are healthy promotion and improve skin texture. Most subjects still would like to use dietary supplements further because there are good for their health and have no any side effect after using. However, 25.4% of the subjects will stop using these dietary supplements because of the high price or having side effects. Professional groups should be organized at various levels to provide correct information on rationale for uses and toxicities of these products. |
. |