หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

เป็นกลาก ใช้ยา ketoconazole แต่ช่วงนี้กลับมาเป็นไมเกรนบ่อย เคยใช้ ergotamine สามารถใช้ยา ergotamine หลังจากหยุดยา ketoconazole ได้เลยไหม

ถามโดย Cindy เผยแพร่ตั้งแต่ 13/08/2023-15:47:41 -- 1,036 views
 

คำตอบ

Ketoconazole เป็นยาต้านเชื้อรา ซึ่งในการรักษาโรคกลากจะมีการรักษาโดยใช้ ketoconazole อยู่ 2 รูปแบบ ได้แก่ แบบทาภายนอก หรือแบบรับประทาน หากในกรณีใช้ ketoconazole รูปแบบทาภายนอก จะสามารถใช้ร่วมกับ ergotamine ได้โดยไม่จำเป็นต้องหยุด ketoconazole ก่อน เนื่องจากไม่ทำให้เกิดอันตรกิริยาระหว่างยา แต่หากเป็นกรณีที่ใช้ ketoconazole รูปแบบรับประทานนั้น ตัวยา ketoconazole มีคุณสมบัติเป็น strong CYP3A4 inhibitors กล่าวคือ ketoconazole สามารถยับยั้งเอนไซม์ CYP3A4 ที่ใช้ในการทำลายยาบางชนิด ซึ่ง ergotamine เป็นยารักษาอาการปวดศีรษะไมเกรนที่อาศัยเอนไซม์ CYP3A4 เป็นหลักในการทำลายยา เพื่อขับออกจากร่างกาย [1] ดังนั้นการหลีกเลี่ยงการใช้ยา ketoconazole และ ergotamine ร่วมกันจึงเป็นสิ่งที่สำคัญ และเมื่อพิจารณาจากค่าครึ่งชีวิตของยา ketoconazole ประมาณ 8 ชั่วโมง [2] กรณีที่รับประทานต่อเนื่องอาจต้องเว้นระยะเวลาประมาณ 2 วันหลังหยุด ketoconazole เป็นอย่างน้อย ก่อนเริ่มใช้ยา ergotamine เพื่อลดผลกระทบจากการที่ยังมียา ketoconazole เหลืออยู่ในกระแสเลือด

Reference:
1. UpToDate. Drug interaction [Internet]. 2023 [Accessed on 13 August 2023]. Available from: https://www.uptodate.com/drug-interactions/?source=responsive_home#di-druglist
2. UpToDate. ketoconazole [Internet]. 2023 [Accessed on 13 August 2023]. Available from: https://www.uptodate.com/contents/ketoconazole-systemic-drug-information?search=ketoconazole&source=panel_search_result&selectedTitle=1~145&usage_type=panel&showDrugLabel=true&display_rank=1#F8120698

Keywords:
ยาตีกัน, drug interaction, ketoconazole, ergotamine





ผิวหนังและเครื่องสำอาง ระบบประสาท

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้