หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ผู้ป่วยเบาหวานเเละโรคความดันโลหิตสูง ยาที่รับประทานอยู่เป็นประจำมี ยาgipizide enalapril bisoprolol อยากทราบว่ายาเหล่านี้ต้องระวังการกินร่วมกับอาหารและสมุนไพรอะไรบ้าง

ถามโดย นุรฮูดา เผยแพร่ตั้งแต่ 10/05/2023-21:18:58 -- 845 views
 

คำตอบ

อาหารหรือสมุนไพรบางชนิด มีข้อมูลว่าอาจส่งผลให้ความดันหรือระดับน้ำตาลในเลือดเพิ่มขึ้นหรือลดลงได้ [1] แต่ในกรณีที่รับประทานในปริมาณไม่มากหรือรับประทานเป็นอาหารหรือเครื่องเคียงตามปกติและไม่ได้รับประทานติดต่อกันทุกวัน จะส่งผลต่อระดับความดันโลหิตหรือระดับน้ำตาลในเลือดเพียงเล็กน้อย และมักไม่ทำให้เกิดปฏิกิริยาระหว่างยาลดน้ำตาลในเลือดหรือยาลดความดันโลหิตด้วยเช่นกัน แต่หากเป็นการรับประทานในปริมาณมากกว่าปกติหรือรับประทานเป็นผลิตภัณฑ์ยาสมุนไพรหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและรับประทานติดต่อกันทุกวัน อาจจะทำให้เกิดปัญหากับยารักษาโรคได้มาก เช่น ฟ้าทะลายโจรอาจทำให้ความดันโลหิตต่ำและเกิดอาการหน้ามืด หากทานในขนาดเพื่อรักษาอาการหวัดหรือโควิด-19 ในผู้ที่ใช้ enalapril และ bisoprolol จนควบคุมความดันโลหิตได้ในระดับที่เหมาะสมแล้ว [2] กรณีของรับประทานอาหารหรือผักบางชนิดที่มีปริมาณโพแทสเซียมสูงในปริมาณมาก เช่น ผงโกโก้ ลูกพรุนอบแห้ง ลูกเกด และอื่น ๆ ดังเอกสารอ้างอิงหมายเลข 3 โดยรับประทานอย่างต่อเนื่องร่วมกับใช้ enalapril อาจส่งเสริมให้เกิดภาวะโพแทสเซียมในเลือดสูงซึ่งเป็นอาการข้างเคียงที่สำคัญของยานี้ [3] รวมถึงการรับประทานผลไม้ที่มีปริมาณน้ำตาลสูงจะส่งผลต้านฤทธิ์ของ glipizide ทำให้ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดได้ไม่ดี ดังนั้นหากต้องการรับประทานยาร่วมกับยาสมุนไพรหรือผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมีความเข้มข้นของสมุนไพรสูงควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนที่จะเริ่มใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวและไม่ควรหยุดยาแผนปัจจุบันด้วยตัวเอง

Reference:
1. Srinagarind Medical Journal. Herb and Drug Interaction [Internet]. 2023 [cited 2023 May 26]. Available from: http://www.smj.ejnal.com/e-journal/showdetail/?show_detail=T&art_id=1380
2. Memorial Sloan Kettering Cancer Center. Andrographis [Internet]. 2021 [cited 2023 May 27]. Available from: https://www.mskcc.org/cancer-care/integrative-medicine/herbs/andrographis
3. ปัทมพรรณ โลมะรัตน์. 10 อันดับอาหารที่มีโปแทสเซียมสูง กับประโยชน์ที่มีต่อสุขภาพ [อินเทอร์เน็ต]. 2561 [เข้าถึงเมื่อ 27 พฤษภาคม 2566]. เข้าถึงได้จาก: https://pharmacy.mahidol.ac.th/th/knowledge/article/84/อาหารที่มีโปแทสเซียมสูง-10อันดับ-ประโยชน์ที่มีต่อสุขภาพ/

Keywords:
enalapril, bisoprolol, glipizide, ยาเบาหวาน, ยาความดัน, สมุนไพร, อาหาร





วิตามินและอาหารเสริม หัวใจและหลอดเลือด

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้