หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ขอสอบถามค่ะลูกดิฉันอายุ 9 ขวบ น้ำหนัก 28 กิโลกรัม เป็นโรคหูชั้นกลางอักเสบ แพทย์สั่ง amoxicillin 500 mg ครั้งละ 2 เม็ด เช้า - เย็น อยากถามว่าถ้ากินไปแล้วจะเกินขนาดไหมคะ เพราะน้องน้ำหนักแค่ 28 กิโลกรัม ขอบคุณค่ะ

ถามโดย Amnotpro เผยแพร่ตั้งแต่ 05/02/2023-14:29:14 -- 656 views
 

คำตอบ

Amoxicillin เป็นยาปฏิชีวนะ ใช้รักษาโรคที่เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรีย ขนาดที่แนะนำในการรักษาโรคหูชั้นกลางอักเสบ (otitis media) จะสูงกว่าในข้อบ่งใช้อื่น ๆ และคำนวณตามน้ำหนักตัว โดยมีขนาดยาโดยรวมสูงสุดต่อวันไม่เกิน 4,000 มิลลิกรัม ดังนั้นเมื่อพิจารณาจากขนาดยาที่แพทย์สั่งจ่าย (2,000 มิลลิกรัมต่อวัน) พบว่ายังอยู่ในช่วงของการรักษาตามข้อบ่งใช้ อย่างไรก็ตามด้วยขนาดยาที่สูงอาจทำให้พบอาการข้างเคียง เช่น ถ่ายเหลว ซึ่งอาการเหล่านี้สามารถหายได้เองเมื่อหยุดใช้ยา หากมีอาการผิดปกติอื่น ๆ เช่น ผื่นลมพิษ บวมที่ใบหน้า เปลือกตา ริมฝีปาก [1] อาจเป็นอาการที่บ่งบอกถึงการแพ้ยา ควรหยุดยาแล้วรีบไปพบแพทย์

Reference:
1. Amoxicillin. MerativeTM Micromedex® DRUGDEX® (electronic version). Merative, Ann Arbor, Michigan, USA. Available at: https://www.micromedexsolutions.com/ [cited 2023 Feb 13].

Keywords:
amoxicillin, otitis media, หูชั้นกลางอักเสบ, ขนาดยา





ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้