หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ยาแอสไพริน กินกับการให้อาหารทางสายยางได้หรือเปล่า อาหารเป็นพวกนมสำหรับผู้ป่วยติดเตียง

ถามโดย ณัฐวัชร เผยแพร่ตั้งแต่ 08/10/2022-10:40:57 -- 1,333 views
 

คำตอบ

การให้ยาทางสายให้อาหาร (enteric feeding tube) หากเป็นยาเม็ดต้องบดยา เว้นแต่ว่าเป็นชนิดแตกตัวดีเมื่อถูกน้ำ (dispersible tablet) ซึ่งไม่ต้องบดยา ยาบางอย่างห้ามบด เช่น ยาเม็ดชนิดที่เตรียมในรูปแบบพิเศษเพื่อให้มีการปลดปล่อยยาอย่างช้า ๆ และออกฤทธิ์ได้นาน (modified release tablet), ยาที่เคลือบไว้ให้แตกตัวในลำไส้ (enteric-coated tablet) เพื่อไม่ให้ตัวยาสัมผัสกรดในกระเพาะอาหารเพราะยาไม่คงตัว, ยาชนิดเคลือบให้แตกตัวในลำไส้เนื่องจากตัวยาระคายกระเพาะอาหารมาก กรณีที่ถามมานี้หากเป็นกังวลเรื่องการบดยาขอให้ข้อมูลว่า ยาแอสไพรินในรูปแบบธรรมดา (ไม่ใช่ชนิดที่ออกฤทธิ์ได้นาน) สามารถบดและให้ทางสายให้อาหารได้ หรืออาจเลือกใช้ชนิดที่แตกตัวดีเมื่อถูกน้ำซึ่งไม่ต้องบด ส่วนแอสไพรินชนิดเคลือบเพื่อให้มีการปล่อยตัวยาออกมาในลำไส้เพื่อลดการระคายกระเพาะอาหารซึ่งในเอกสารที่เป็นข้อมูลผลิตภัณฑ์ไม่ให้บดยา แต่มีข้อมูลว่าแอสไพรินรูปแบบนี้สามารถบดได้เนื่องจากตัวยาทนกรดในกระเพาะอาหารได้ แต่ให้ระวังว่าสารเคลือบเม็ดยาอาจทำให้ยาจับก้อนและอุดสายให้อาหาร หากกรณีที่ถามมานี้เป็นกังวลเรื่องการระคายกระเพาะอาหาร ขอให้ข้อมูลว่าการให้ยาแอสไพรินไม่ควรให้ขณะท้องว่าง ควรให้พร้อมอาหารซึ่งอาจเป็นอาหารประเภทนมก็ได้ หรือให้หลังอาหารทันที

Reference:
1. White R, Bradnam V, on behalf of the British Pharmaceutical Nutrition Group. Handbook of Drug Administration via Enteral Feeding Tubes, 3rd edition. London: Pharmaceutical Press, 2015.
2. Zhu LL, Xu LC, Wang HQ, Jin JF, Wang HF, Zhou Q. Appropriateness of administration of nasogastric medication and preliminary intervention. Ther Clin Risk Manag 2012;8:393-401.

Keywords:
แอสไพริน, ให้ทางสายให้อาหาร





อื่นๆ หัวใจและหลอดเลือด

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้