หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ผมทานยา enalapril อยู่ และได้รับยารักษาโควิด ในชุดนั้นมี dextromethorphan รวมอยู่ด้วย ได้อ่านข้อระวังการใช้ยาว่ามันจะเสริมฤทธิ์ยาลดความดันบางชนิด เลยกังวลว่าถ้าใช้ร่วมกันจะเกิดปัญหากระทบต่อการทำงานของตับไตในระยะยาวไหมครับ

ถามโดย วัชรัศนิ์ เผยแพร่ตั้งแต่ 18/07/2022-23:54:06 -- 941 views
 

คำตอบ

ยา enalapril เป็นยาลดความดันโลหิต ซึ่งยาลดความดันโลหิตทั้งหลายจะเสริมฤทธิ์กับยาอื่นที่มีฤทธิ์ลดความดันโลหิตเช่นเดียวกันได้ ส่วน dextromethorphan เป็นยาบรรเทาอาการไอ ซึ่งผู้ถามได้รับยานี้เพื่อลดอาการไอจากโควิด มีการศึกษาในผู้ป่วยจำนวนไม่มากพบว่า dextromethorphan ขนาดวันละ 2.5-30 มิลลิกรัมเมื่อให้นาน 4 สัปดาห์ จะเสริมฤทธิ์ลดความดันโลหิตของยา amlodipine (ยานี้เป็นยาลดความดันโลหิต) ในผู้ที่คุมความดันโลหิตได้ไม่ดี ยังไม่มีข้อมูลถึงผลกระทบต่อฤทธิ์ในการลดความดันโลหิตของยาใดเมื่อใช้ dextromethorphan ในระยะสั้น อย่างไรก็ตามเพื่อความปลอดภัยผู้ถามควรระมัดระวังอาการหน้ามืดจากความดันโลหิตต่ำที่อาจเกิดขึ้นได้ ส่วนความเสี่ยงต่อการเกิดผลกระทบต่อการทำงานของตับและไตนั้นสามารถพบได้เมื่อใช้ยาต่าง ๆ รวมถึง enalapril หากใช้ยาเป็นระยะเวลานาน ด้วยเหตุนี้ผู้ที่ใช้ยาต่อเนื่องเป็นเวลานานจึงควรเข้ารับการตรวจร่างกายเพื่อติดตามการทำงานของตับและไตตามนัดทุกครั้ง ส่วนการใช้ dextromethorphan ในระยะสั้นไม่ได้เพิ่มความความเสี่ยงต่อผลกระทบต่อตับและไตดังกล่าว

Reference:
1. Yin WH, Chen P, Yeh HI, Wang KY, Hung YJ, Tseng WK, et al. Combination with low-dose dextromethorphan improves the effect of amlodipine monotherapy in clinical hypertension: a first-in-human, concept-proven, prospective, dose-escalation, multicenter study. Medicine 2016. doi: 10.1097/MD.0000000000003234.
2. Journey JD, Agrawal S, Stern E. Dextromethorphan toxicity, updated: June 27, 2022. In: StatPearls. Treasure Island (FL): StatPearls Publishing; 2022 Jan-. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/books/NBK538502

Keywords:
enalapril, dextromethorphan, drug interaction, ปฏิกิริยาระหว่างยา, การทำงานของตับ, การทำงานของไต





หัวใจและหลอดเลือด ทางเดินหายใจและหูตาคอจมูก

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้