หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

เคยแพ้ยา Arcoxia ทานแล้วผื่นขึ้นที่ปาก แต่ทาน Celebrex ได้ไม่เป็นอะไร ผู้ป่วยสามารถฉีด Dynastat ได้ไหม

ถามโดย เภสัช เผยแพร่ตั้งแต่ 09/12/2021-19:28:50 -- 4,640 views
 

คำตอบ

โดยทั่วไปหากเกิดการแพ้ยาชนิดใดควรระวังการใช้ยาอื่นที่มีโครงสร้างคล้ายกัน ยา Arcoxia เป็นชื่อการค้าที่มีตัวยาสำคัญคือ etoricoxib, Celebrex เป็นชื่อการค้าที่มีตัวยาสำคัญคือ celecoxib และ Dynastat เป็นชื่อการค้าที่มีตัวยาสำคัญคือ parecoxib ยาทั้งสามชนิดเป็นยาบรรเทาอาการอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์และอยู่ในกลุ่ม coxibs เช่นเดียวกัน จึงถือว่ามีโครงสร้างใกล้เคียงกัน อย่างไรก็ตามการแพ้ยาอาจเกิดจากโครงสร้างจำเพาะที่อาจไม่พบในยาตัวอื่น เช่น etoricoxib มีโครงสร้างที่เป็นไพริดีน (pyridine) อยู่ 2 แห่งที่ต่างจากยาอื่น จึงอาจเป็นเหตุผลหนึ่งที่พบว่าคนที่แพ้ยา etoricoxib แต่ใช้ยาอื่นในกลุ่ม coxibs ได้ การแพ้ยาชนิดแอนาฟิแล็กซิส (anaphylaxis) ซึ่งเกิดขึ้นเฉียบพลันและรุนแรงของยาเหล่านี้พบได้น้อย แต่พบการแพ้ยารูปแบบอื่นได้บ่อยกว่า เช่น การแพ้ยาชนิดผื่นผิวหนังที่มีลักษณะวงกลมขอบเขตชัดเจน (fixed drug eruption) เคยมีรายงานถึงผู้ที่เกิดการแพ้ยาในลักษณะดังกล่าวเมื่อใช้ etoricoxib แต่ไม่เกิดเมื่อใช้ celecoxib หรือ parecoxib อย่างไรก็ตามโดยทั่วไปยาทุกชนิดมีโอกาสทำให้เกิดการแพ้ได้อยู่แล้ว โดยเฉพาะในผู้ที่มีประวัติว่าเคยแพ้ยาหรือสารใด ๆ มาก่อน ด้วยเหตุนี้ในกรณีที่ถามมาแม้ว่า parecoxib อาจมีความเสี่ยงต่ำที่จะเกิดการแพ้ยา แต่ควรใช้ด้วยความระมัดระวังโดยเฉพาะยานี้เป็นยาชนิดฉีด

Reference:
1. Couto M, López-Salgueiro R, Gaspar Â. Anaphylaxis to etoricoxib. J Investig Allergol Clin Immunol 2018;28:135-6.
2. Ponce V, Muñoz-Bellido F, Moreno E, Laffond E, González A, Dávila I. Fixed drug eruption caused by etoricoxib with tolerance to celecoxib and parecoxib. Contact Dermatitis. 2012;66:107-8.

Keywords:
etoricoxib, celecoxib, parecoxib, การแพ้ยา





กล้ามเนื้อและข้อต่อ อื่นๆ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้