หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ถ้าผมจะทานยาทิฟฟี่ วันละ 2 เม็ดก่อนนอนทุกวัน ได้ไหมครับ เพราะช่วยให้นอนหลับ และจะมีผลข้างเคียงอะไรบ้างครับ

ถามโดย มุสตันซิส เผยแพร่ตั้งแต่ 06/09/2021-08:39:30 -- 87,981 views
 

คำตอบ

ในยาเม็ดทิฟฟี่ (Tiffy) มีตัวยาสำคัญคือพาราเซตามอล (paracetamol) และคลอเฟนิรามีน (chlorpheniramine maleate) รับประทานเพื่อบรรเทาอาการปวดศีรษะหรือมีไข้ที่เกิดร่วมกับอาการน้ำมูกไหล หรือหากเป็นยาเม็ดทิฟฟี่เดย์ (Tiffy Dey) จะมีฟีนิลเอฟรีน (phenylephrine hydrochloride) ซึ่งช่วยลดอาการคัดจมูกเพิ่มมา ดังนั้นไม่ควรใช้ยาเหล่านี้หากไม่มีอาการตามกล่าวถึง ยามีผลข้างเคียงหลายอย่าง เช่น ปากแห้ง คอแห้ง ง่วงนอน ใจสั่น ปัสสาวะลำบาก เวียนศีรษะ ปวดศีรษะ สมองสับสน นอกจากนี้การรับประทานยาพาราเซตามอลเป็นเวลานานเกิดอันตรายต่อตับและไต ตลอดจนทำให้จำนวนเกล็ดเลือดและเม็ดเลือดขาวลดลงได้ ด้วยเหตุนี้จึงไม่ควรรับประทานทิฟฟี่เพื่อวัตถุประสงค์ตามที่ถามมา สำหรับอาการนอนไม่หลับเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น ความกังวล ความเจ็บป่วยทางกาย การดื่มชาหรือกาแฟในช่วงเย็นหรือค่ำ สภาพแวดล้อมในห้องนอน การนอนกลางวัน หรือเป็นผู้สูงอายุ แนะนำว่าลองหาสาเหตุซึ่งบางอย่างอาจแก้ไขได้ หากไม่บรรเทาหรือมีอาการนอนไม่หลับมากขึ้นควรพบแพทย์เพื่อพิจารณาให้การรักษาที่เหมาะสม

Reference:
1. Acetaminophen, chlorpheniramine, and phenylephrine. https://www.drugs.com/mtm/acetaminophen-chlorpheniramine-and-phenylephrine.html
2. Acetaminophen/chlorpheniramine/phenylephrine, reviewed: February 24, 2020. https://www.rxlist.com/consumer_acetaminophen_chlorpheniramine_phenyleph/drugs-condition.htm

Keywords:
paracetamol, chlorpheniramine, phenylephrine, นอนไม่หลับ, ผลข้างเคียง, ง่วงนอน





ทางเดินหายใจและหูตาคอจมูก ระบบประสาท

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้