หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ถ้าฉีดยา EPIAO 4000 เข้ากล้ามเนื้อจะเป็นอันตรายไหมคะ เพราะยาตัวนี้ต้องฉีดเข้าชั้นใต้กล้ามเนื้อ

ถามโดย Name เผยแพร่ตั้งแต่ 04/05/2020-10:12:23 -- 11,779 views
 

คำตอบ

Epiao เป็นชื่อการค้าของ epoetin alfa ใช้ในการรักษาภาวะโลหิตจางในผู้ป่วยบางราย รูปแบบที่มีจำหน่ายในประเทศไทยมีทั้งรูปแบบไวอัล (vial) สำหรับการให้ครั้งเดียว มีตัวยา 1000, 2000, 3000 และ 4000 ยูนิต และรูปแบบบรรจุในหลอดยาฉีด (pre-filled syringe) สำหรับการให้ครั้งเดียว มีตัวยา 4000 ยูนิต ให้ยาโดยการฉีดเข้าทางหลอดเลือดดำ (intravenous injection) หรือการฉีดเข้าชั้นใต้ผิวหนัง (subcutaneous injection) ข้อมูลในอดีตมีการศึกษาที่ฉีดยาประเภทเดียวกัน (recombinant human erythropoietin) เข้ากล้ามเนื้อซึ่งบางรายได้รับยานานถึง 6 เดือน พบว่าการฉีดยาเข้ากล้ามเนื้อ (intramuscular injection) ให้ประสิทธิภาพในการรักษาภาวะโลหิตจางไม่แตกต่างกับการฉีดยาเข้าชั้นใต้ผิวหนัง อีกทั้งมีอาการปวดจากการฉีดยาน้อยกว่า แต่อย่างไรก็ตามพบว่าการฉีดยาเข้ากล้ามเนื้อจะมีระดับยาในเลือดที่ต่ำที่สุดต่ำกว่าการฉีดเข้าชั้นใต้ผิวหนัง ซึ่งอาจมีผลต่อระยะเวลาหรือความสม่ำเสมอในการออกฤทธิ์ของยา Keywords: epoetin alfa, intravenous injection, subcutaneous injection, intramuscular injection, ฉีดเข้าทางหลอดเลือดดำ, ฉีดเข้าชั้นใต้ผิวหนัง, ฉีดเข้ากล้ามเนื้อ

Reference:
1. MIMS Thailand. Epiao, 2020. Available from: http://www.mims.com/thailand/ drug/info/epiao/
2. MICROMEDEX®. In-Depht Answer, Epoetin alfa, 2020. Available from: https:// www.micromedexsolutions.com/micromedex2/librarian/PFDefaultActionId/evidencexpert.DoIntegratedSearch?navitem=topHome&isToolPage=true#
3. Abreo K, Lubom JA, Collier L, Fleming D, Work J. Comparison of intramuscular versus subcutaneous erythropoietin for the treatment of anemia in CAPD patients. Adv Perit Dial 1994;10:124-8.

Keywords:
-





หัวใจและหลอดเลือด อื่นๆ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้