หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Vitamin ฺB complex inj สามารถผสมกับ Ascorbic acid inj ได้หรือไม่

ถามโดย Lang เผยแพร่ตั้งแต่ 15/01/2020-02:48:58 -- 5,597 views
 

คำตอบ

จากการสืบค้นข้อมูลพบผลิตภัณฑ์ยาฉีดที่มี vitamin B complex และ ascorbic acid ผสมอยู่ด้วยกัน ในกรณีที่ให้ทางหลอดเลือดดำจะให้อย่างช้า ๆ และอาจต้องเจือจางในสารละลายอื่นก่อนให้เข้าหลอดเลือดดำ ตามคำแนะนำในเอกสารที่เป็นข้อมูลผลิตภัณฑ์ (ของแต่ละชนิดซึ่งไม่เหมือนกัน) ไม่แนะนำให้นำผลิตภัณฑ์แต่ละตำรับตามที่ถามมานั้นมาผสมกัน เนื่องจากแต่ละผลิตภัณฑ์มีความเข้มข้นของตัวยาสำคัญและส่วนประกอบอื่นในตำรับที่แตกต่างกัน อีกทั้งอัตราการให้ยาแต่ละผลิตภัณฑ์อาจแตกต่างกัน Keywords: vitamin B complex injection, ascorbic acid injection

Reference:
1. The American Hospital Formulary Service Drug information. Handbook on injectable drugs. 19th Edition. Bethesda: American society of Health-System Pharmacist; 2017.
2. Vitamin B complex, ascorbic acid. Micromedex. https://www.micromedexsolutions.com.
3. Arovital IV Injection (Vitamin B complex + vitamin C). Product information. https://medex.com.bd/brands/13998/arovital และ Aritone IV (Vitamin-B complex & vitamin C). Product information. http://www.inceptapharma.com/product-details.php?pid=508.

Keywords:
-





วิตามินและอาหารเสริม

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้