หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ทำไมหลัง drip ceftriaxone 2 g แล้วผู้ป่วยหนาวสั่นคะ

ถามโดย 007 เผยแพร่ตั้งแต่ 22/04/2019-10:12:10 -- 1,342 views
 

คำตอบ

การหยด ceftriaxone เข้าหลอดเลือดดำ ทำให้เกิดอาการข้างเคียงเกี่ยวกับอาการไข้หรือหนาวสั่นได้ แต่พบได้น้อย อาการข้างเคียงเกี่ยวกับไข้หรือหนาวสั่นนั้นสามารถพบได้กับยาต่างๆ ที่ให้เข้าหลอดเลือดดำ ไม่ได้เจาะจงกับยา ceftriaxone และเกิดได้ไม่ว่าจะให้ยาแบบฉีดรวดเดียว หรือฉีดอย่างช้าๆ หรือหยดเข้าหลอดเลือดดำ แม้มีข้อมูลว่าการให้ ceftriaxone โดยหยดเข้าหลอดเลือดดำอย่างช้าๆ เป็นเวลา 30 นาทีจะไม่พบอาการไข้หรือหนาวสั่น และการอุ่นยาก่อนให้ยาช่วยลดอาการหนาวสั่นได้ ส่วนสาเหตุของเกิดนั้นไม่ทราบชัดเจน อาจเกี่ยวหรือไม่เกี่ยวกับการแพ้ยา ซึ่งการให้สิ่งอื่นจากภายนอกเข้าสู่กระแสเลือดล้วนเป็นสิ่งแปลกปลอมที่สามารถกระตุ้นปฏิกิริยาในร่างกายได้ทั้งสิ้น จึงอาจทำให้เกิดอาการไข้ หนาวสั่น หรือเกิดปฏิกิริยาภูมิแพ้รุนแรงได้ Keywords: ceftriaxone, หนาวสั่น, อาการไข้
Reference:
1. The UK Medicines and Healthcare Products Regulatory Agency (MHRA) and the European Medicines Agency (EMA). Ceftriaxone 1g Powder for solution for injection. https://www.medicines.org.uk/emc/product/1361/smpc.
2. Shelton B, Jane C. Shivnan JC. Acute hypersensitivity reactions: what nurses need to know. https://magazine.nursing.jhu.edu/2011/04/acute-hypersensitivity-reactions-what-nurses-need-to-know/
3. Workhoven MN. Intravenous fluid temperature, shivering, and the parturient. Anesth Analg 1986;65:496-8.




ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020