หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ทานแคลเซียม ยังไงได้ผลดีที่สุดค่ะ

ถามโดย อัญ เผยแพร่ตั้งแต่ 14/09/2015-14:42:08 -- 16,261 views
 

คำตอบ

แคลเซียมรูปแบบรับประทานมีหลายข้อบ่งใช้ ซึ่งอาจมีข้อแนะนำในการรับประทานแตกต่างกันบ้าง เช่น ใช้เป็นยาลดกรดในกระเพาะอาหาร (ไม่นิยมใช้) ใช้ในการเสริมสร้างกระดูก ใช้รักษาภาวะฟอสเฟตในเลือดสูงในผู้ป่วยโรคไตวายเรื้อรัง ใช้เพิ่มระดับแคลเซียมในเลือดในผู้ป่วยไฮโปพาราไทรอยด์ แคลเซียมที่มีจำหน่ายตามร้านขายยาหรือในโรงพยาบาลมีหลายชนิด เช่น แคลเซียมอะซิเทต (calcium acetate) แคลเซียมคาร์บอเนต (calcium carbonate) ซึ่งให้ปริมาณแคลเซียมไม่เท่ากันและการใช้ในข้อบ่งใช้ที่ต่างกันจะใช้ขนาดต่างกันด้วย ตัวอย่างเช่น แคลเซียมอะซิเทตขนาด 1,000 มิลลิกรัม มีปริมาณแคลเซียม 253 มิลลิกรัม หากนำมาใช้ในภาวะแคลเซียมต่ำจะให้รับประทานแคลเซียมอะซิเทตขนาด 1,000 มิลลิกรัม วันละ 2 ครั้ง โดยควรรับประทานร่วมกับวิตามินดี วิธีการทั่วไปในการรับประทานแคลเซียม คือ รับประทานหลังอาหาร เพื่อช่วยในการดูดซึมและในบางกรณีจะให้รับประทานทานร่วมกับวิตามินดีเพื่อเสริมสร้างกระดูก Keywords: calcium, indication, administration, calcium acetate, calcium carbonate

Reference:
1. MIMS Thailand. Calcium. 2015. Available from:
http://www.mims.com/Thailand/drug/search/?q=calcium.
2. Micromedex. Calcium. 2015. Available from: http://www.micromedexsolutions.com/micromedex2/librarian/ND_T/evidencexpert/ND_PR/evidencexpert/C S/01259B/ND_AppProduct/evidencexpert/DUPLICATIONSHIELDSYNC/1B3031/ND_PG/evidencexpert/N D_B/evidencexpert/ND_P/evidencexpert/PFActionId/evidencexpert.DoIntegratedSearch?SearchTerm=calc ium&UserSearchTerm=calcium&SearchFilter=filterNone&navitem=searchALL.

Keywords:
-





วิตามินและอาหารเสริม

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้