หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ขอโทษคะลืมบอกชื่อยาคะ ฉีดยา aclasta ประมาณ 2-3 ปี แล้วปวดฟันจะถอนฟันได้ไหมคะ มีผลข้างเคียงอย่างไรบ้างคะ อยากให้แนะนำคะ ว่าต้องทำอย่างไร อยากถอนฟันคะ ขอบคุณคะ

ถามโดย นวล เผยแพร่ตั้งแต่ 28/07/2015-11:31:59 -- 3,055 views
 

คำตอบ

Aclasta เป็นชื่อการค้าของยา zoledronic acid ซึ่งเป็นยาในกลุ่ม bisphosphonates ในรูปแบบยาฉีด มีข้อบ่งใช้ในการรักษาโรคกระดูกพรุนและโรคมะเร็งในระยะแพร่กระจายไปที่กระดูก ได้มีรายงานเกี่ยวกับการใช้ bisphosphonates กับความเสี่ยงต่อการทำให้กระดูกขากรรไกรตาย (osteonecrosis of the jaw) ซึ่งปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดกระดูกขากรรไกรตาย หนึ่งในปัจจัยที่สำคัญคือการทำหัตถการที่มีความเสี่ยงโดยเฉพาะการถอนฟัน โดยทั่วไปเมื่อเริ่มเข้ารับการรักษาที่จะต้องใช้ยาดังกล่าวควรแจ้งแพทย์หากมีปัญหาทางช่องปากหรือฟัน และหากเกิดปัญหาในช่องปากหรือฟันในช่วงที่ใช้ยาเช่น ฟันโยก ปวดฟัน เหงือกบวมหรือแผลในปากที่รักษาไม่หาย ควรแจ้งแพทย์และทันตแพทย์ทราบทันที ส่วนในกรณีที่ถามมานั้นเมื่อมีความผิดปกติเรื่องฟัน แนะนำให้ไปพบทันตแพทย์ เพื่อเข้ารับการรักษาและควรแจ้งให้ทันตแพทย์ทราบด้วยว่ากำลังใช้ยานี้อยู่ Keywords: zoledronic acid, ถอนฟัน

Reference:
1. Novartis Pharmaceuticals Australia Pty Limited. Aclasta® [Internet]. 2014. Available from: http://www.novartis.com.au/DownloadFile.aspx?t=p&f=acl.pdf
2. หน่วยคลังข้อมูลยา. Oral bisphosphonates มีความเสี่ยงต่อกระดูกขากรรไกรตายหรือไม่?[internet]. 2015. Available from: http://www.pharmacy.mahidol.ac.th/dic/news_week_ full.php?id=1293
3. Malden N, Beltes C, Lopes V. Dental extractions and bisphosphonates: the assessment, consent and management, a proposed algorithm. Br Dent J. 2009;206(2):93-8.

Keywords:
-





กล้ามเนื้อและข้อต่อ อื่นๆ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้