หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อยากถามว่า ได้กินยาคุมฉุกเฉินไปต้นเดือนสิงหาคม แล้วมีเลือดไหลจากการกินยาคุมฉุกเฉินออกมาแล้ว 4 วัน.... แล้วหลังจากนั้น ได้มีเพศสัมพันธ์กับแฟน โดยใข้นิ้ว ซึ่งไม่ได้เปื้อนอสุจิ เลย แล้วประจำเดือนเดือนกันยายนยังไม่มา.. อยากทราบว่า จะท้องไหม?? ทั้งๆที่ไม่ได้มีการสอดใส่ และนิ้วฝ่ายชาย ไม่มีอสุจิเลย... และเลือดก็ออกมาแล้ว4วัน หลังจากที่ ได้กินยาคุมฉุกเฉิน เมื่อต้นเดือนสิงหาคม

ถามโดย น้องแมว เผยแพร่ตั้งแต่ 11/09/2014-00:21:04 -- 11,098 views
 

คำตอบ

การรับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉินอาจทำให้มีเลือดออกกะปริบกะปรอยหรือเลือดออกผิดปกติได้ซึ่งเกิดได้ในช่วงสัปดาห์หลังจากรับประทานยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน และอาจทำให้ประจำเดือนในเดือนต่อไปแปรปรวนไปจากเดิมโดยอาจมาช้าหรือมาเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ประมาณ 1 สัปดาห์ การมีเลือดออกผิดปกติไม่ได้รบกวนประสิทธิผลของยา อย่างไรก็ตามยาคุมกำเนิดฉุกเฉินแม้มีประสิทธิภาพค่อนข้างสูงในการป้องกันการตั้งครรภ์แต่ก็ไม่ได้มีผลป้องกันการตั้งครรภ์ได้ 100% หากสงสัยเรื่องตั้งครรภ์แนะนำให้ทำการทดสอบการตั้งครรภ์ ส่วนการมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ได้รับอสุจิตามที่ระบุมาในช่วงท้ายของคำถามนั้นไม่ทำให้ตั้งครรภ์ Keywords: emergency contraceptive, pregnant, ยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน, ตั้งครรภ์
Reference:
1. Armstrong C. ACOG recommendations on emergency contaception. Am Fam Physician 2010; 15: 1278.
2. http://www.pharmacy.mahidol.ac.th/thai/knowledgeinfo.php?id=54




ฮอร์โมน

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020