หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Hista-oph ทำไมเมือหยอดตาแล้วแสบตามากๆ

ถามโดย สุ เผยแพร่ตั้งแต่ 27/03/2014-08:11:59 -- 48,678 views
 

คำตอบ

Hista-Oph® ประกอบด้วยตัวยาสำคัญคือ antazoline และ tetrahydrozoline มีฤทธิ์เป็นยาแก้แพ้และทำให้หลอดเลือดหดตัว ยามีข้อบ่งใช้ในการรักษาอาการแพ้ อาการแสบระคายเคืองหรือคันตา อาการบวมเนื่องจากแพ้อากาศ แพ้เกษรดอกไม้ แพ้สารเคมี Hista-Op® มีค่าความเป็นกรดด่าง (pH) ประมาณ 5.4 เพื่อความคงตัวของตัวยา จึงอาจเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการแสบตาได้ เนื่องจากปกติน้ำตามี pH ประมาณ 7.4 แต่อย่างไรก็ตามผลิตภัณฑ์ยาหยอดตาสามารถมี pH อยู่ในช่วง 4.5-11.5 ได้ เพราะมีน้ำตาช่วยในการเจือจางความเป็นกรดด่างให้เข้าสู่สภาวะปกติ ซึ่งหลังจากหยอดตาสักครู่จะหายแสบตา นอกจากนี้มีรายงานว่า ยา antazoline และ tetrahydrozoline ทำให้เกิดอาการข้างเคียง แสบ ร้อน ระคายเคืองตาหลังหยอดยาได้เช่นกัน แต่ถ้าผู้ถามเกิดอาการแสบตามากจนผิดปกติหลังจากหยอดตาหรือเป็นอยู่นาน แนะนำให้หยุดใช้ยาในทันทีแล้วควรกลับไปยังโรงพยาบาลที่ได้รับยา เพื่อนประเมินหาสาเหตุที่แน่ชัดหรือเปลี่ยนเป็นยาชนิดอื่นต่อไป Key words: antazoline, tetrahydrozoline, side effect, ophthalmic effects

Reference:
1. Beringer P, editor. Remington’s the science and practice of pharmacy, 21st ed. Philadeiphia: Lippincott Williams & Wikins; 2006.
2. Hista-Oph®- product information.
3. Antazoline. In: DRUGDEX System [database on the Internet]. Ann Arbor (MI): Truven Health Analytics; 2014. Available from: www.micromedexsolutions.com.
4. Tetrahydrozoline. In: DRUGDEX System [database on the Internet]. Ann Arbor (MI): Truven Health Analytics; 2014. Available from: www.micromedexsolutions.com.

Keywords:
-





ทางเดินหายใจและหูตาคอจมูก

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้