หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

กรณีฉีดยา Diclofinac ผิดตำแหน่ง คือ ต้องฉีดเข้ากล้ามเนื้อบริเวณสะโพก แต่กลับฉีดเข้ากล้ามบริเวณต้นแขน จะมีผลมากน้อยแค่ไหนกลับผู้ป่วยมั้ยค่ะ

ถามโดย จตุพร เผยแพร่ตั้งแต่ 02/12/2013-12:55:56 -- 10,429 views
 

คำตอบ

การฉีดยา diclofenac เข้าที่กล้ามเนื้อต้นแขน ต้องระวังเรื่องปริมาตรยา เพราะกล้ามเนื้อต้นแขนจะรับได้น้อยกว่าที่สะโพก (ปริมาตรที่ฉีดเข้ากล้ามเนื้อต้นแขนให้ได้ไม่เกิน 2 มิลลิลิตร โดยทั่วไปให้ 0.5-1 มิลลิลิตร) การฉีดปริมาตรมากจะทำให้ปวด และหากฉีดเข้าที่กล้ามเนื้อต้นแขนในตำเหน่งที่ไม่เหมาะสมอาจกระทบต่อการทำงานของเส้นประสาทที่อยู่ใกล้เคียงได้ นอกจากนี้หากในตำรับใช้ propylene glycol เป็นตัวทำละลายอาจยิ่งทำให้ปวดบริเวณที่ฉีดมาก อย่างไรก็ตามในบางกรณีหากผู้ป่วยอ้วนมากบางครั้งการฉีดยาเข้ากล้ามเนื้อสะโพกด้วยเข็มขนาดมาตรฐานอาจไม่ถึงตำแหน่งที่ต้องการ ได้มีการศึกษาที่แสดงให้เห็นว่าในคนอ้วนสามารถให้ยา diclofenac ตำรับที่ไม่มี propylene glycol ฉีดเข้าที่กล้ามเนื้อต้นแขนได้ Keywords: diclofenac, propylene glycol, ฉีดเข้ากล้ามเนื้อต้นแขน, ฉีดเข้ากล้ามเนื้อสะโพก

Reference:
1. Aehlert B. Workbook for paramedic practice today - volume 1 (revised reprint): above and beyond. Burlington, MA: Jones & Bartlett Learning, 2011: p437.
2. Shep D, Ojha A, Patel S, Nivsarkar M, Jaiswal V, Padh H. Pharmacokinetic profile of an intradeltoid diclofenac injection in obese Indian volunteers. J Pain Res 2010;3:235-40.

Keywords:
-





กล้ามเนื้อและข้อต่อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้