หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

- ถ้าเคยทานยา Omeprazole รักษากรดไหลย้อนแบบ 14 วันแล้วอาการดีขึ้น แต่หลังจากนั้นไม่กี่เดือนก็กลับมาเป็นกรดไหลย้อนอีก เราจะสามารถกลับมาทานยาตัวเดิมOmeprazoleได้ไหมค่ะ - ยา Amoxy 500 สามารถทานร่วมกับ Omeprazole ในเวลาเดียวกันได้ไหมค่ะ

ถามโดย ทัศนี เผยแพร่ตั้งแต่ 19/10/2013-12:52:57 -- 18,087 views
 

คำตอบ

ยากลุ่ม proton pump inhibitors (PPIs) เช่น omeprazole, esomeprazole, lansoprazole, dexlansoprazole, rabeprazole, pantoprazole เป็นกลุ่มยาตัวเลือกแรกในการรักษาโรคกรดไหลย้อน ตามแนวทางการรักษาโรคกรดไหลย้อนของ American College of Gastroenterology ในปี 2013 แนะนำให้ใช้ยากลุ่มดังกล่าวเพื่อบรรเทาอาการหรือรักษาแผลที่เกิดจากการกัดกร่อนของกรดที่บริเวณหลอดอาหาร โดยกำหนดระยะเวลารักษานาน 8 สัปดาห์ และโรคกรดไหลย้อนเป็นโรคที่สามารถกลับเป็นซ้ำหรือมีอาการซ้ำได้ เมื่อเกิดการกลับเป็นซ้ำหรือไม่ตอบสนองต่อการรักษาด้วยด้วยยา ประเด็นหนึ่งที่ต้องพิจารณาคือ ความถูกต้องในการรับประทานยา เช่น • โดยทั่วไปเพื่อให้ได้รับประโยชน์จากยาสูงสุด แนะนำให้รับประทานยาก่อนอาหาร 30-60 นาที และควรรับประทานก่อนอาหารมื้อเช้า เนื่องจากในทางทฤษฎีเชื่อว่าปั้มหรือตัวขนส่งกรดจากภายในเซลล์กระเพาะอาหารออกสู่กระเพาะจะถูกที่สร้างได้มากในเวลากลางคืน ในตอนเช้าปั้มเหล่านี้จะถูกกระตุ้นให้ทำหน้าที่หลั่งกรดและอยู่ในรูปแบบที่พร้อมทำงานมากขึ้น ยากลุ่ม proton pump inhibitors ซึ่งทำหน้าที่ยับยั้งปั้ม ดังกล่าวจึงทำงานได้เต็มที่หากให้ในมื้อแรกของวัน • ระยะเวลารับประทานยาคือ 8 สัปดาห์ • ตรวจสอบการเกิดปฏิกิริยาระหว่างยา • ปัจจัยอื่นที่กระตุ้นให้เกิดการหลั่งกรดเพิ่มขึ้นหรือหรือไม่ ในกรณีดังกล่าวระยะเวลาในการรับประทานยาซึ่งน้อยกว่านี้กำหนดไว้ อาจเป็นปัจจัยอย่างหนึ่งที่ทำให้การตอบสนองต่อการรักษาไม่เต็มที่ และนอกจากนี้ยังมีคำแนะนำเพิ่มเติมว่าผู้ที่รับประทานยากลุ่ม PPIs แล้วยังคงไม่สามารถควบคุมอาการได้ไม่ดีนักหรือมีอาการช่วงเวลากลางคืน อาจจะเพิ่มการรับประทานยาเป็นสองเวลาซึ่งอาจได้ผลเพิ่มขึ้นแต่ไม่มากนัก หรือลองอาจปรับไปรับประทาน proton pump inhibitors ชนิดอื่น ด้านปฏิกิริยาระหว่าง omeprazole และ amoxicillin ไม่มีการเกิดปฎิกิริยาระหว่างกัน แต่โดยส่วนใหญ่แล้วจะแนะนำให้รับประทานยา ompeprazole ก่อนอาหาร 30-60 นาที และรับประทานยา amoxicillin หลังอาหาร แต่หากเพื่อความสะดวกผู้ถามสามารถเปลี่ยนเวลารับประทานยา amoxicillin ก่อนอาหารได้พร้อมเวลาของ omeprazole ได้ แต่ไม่ควรนำยา omeprazole ไปรับประทานหลังอาหาร Key words: omeprazole, amoxicillin, GERD, drug interaction, กรดไหลย้อน, โอมีพราโซล, อะม็อกซีซิลลิน,

Reference:
1. Katz PO, Gerson LB, Vela MF. Guidelines for the diagnosis and management of gastroesophageal reflux disease. Am J Gastroenterol 2013; 108: 308 – 28.
2. Shin JM, Sachs G. Pharmacology of proton pump inhibitors. Curr Gastroenterol Rep. 2008; 10(6): 528-34.

Keywords:
-





ทางเดินอาหาร

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้