หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

แม่หนูเป็นโครความดันโลหิตสูง มีอาการปวดหัวเข่า มานานเกือบปี ตอนนี้หนูซื้อแคลเซียมให้แม่ทาน หนูอยากทราบว่า แม่หนูจะทานกลูโคซามีน อีกตัว เพิ่มได้ไหม ค่ะ และ ไวอาทริล-เอส กล่องสีแดง ทานได้ไหม ค่ะ

ถามโดย มะปรางค์ เผยแพร่ตั้งแต่ 30/09/2013-13:21:51 -- 6,432 views
 

คำตอบ

อาการปวดหัวเข่าอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ Viatril-S® เป็นชื่อการค้าของยา glucosamine เป็นยาที่ใช้ในการรักษาภาวะข้อเสื่อม สาร glucosamine เป็นส่วนประกอบในโครงสร้างของกระดูกอ่อน โดยนำไปใช้สร้าง glycosaminoglycans, และ proteoglycans การออกฤทธิ์ของ glucosamine จึงเป็นการเสริมสร้างกระดูกอ่อนและอาจมีกลไกการออกฤทธิ์อย่างอื่นร่วมด้วย จึงเชื่อว่าสามารถลดอาการของโรคข้อเสื่อมได้ อย่างไรก็ตามบางการศึกษาไม่ยืนยันประสิทธิผลของ glucosamine ในการรักษาโรคข้อเสื่อม (1) และปัจจุบัน glucosamine ไม่ได้จัดอยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติ โดยระบุสาเหตุว่า “มีหลักฐานไม่เพียงพอที่จะสนับสนุนประสิทธิผลในการรักษา บรรเทา หรือป้องกันข้อเข่าเสื่อม การใช้ยาซึ่งไม่ทราบประสิทธิผลแน่ชัดจะทำให้ประเทศชาติสูญค่าใช้จ่ายอย่างไม่คุ้มค่า” (2) Glucosamine ไม่ได้มีข้อห้ามใช้ในผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง และไม่ได้ห้ามใช้ในผู้ที่ได้รับยาแคลเซียม อย่างไรก็ตามแคลเซียมไม่ได้มีบทบาทในการรักษาโรคข้อเสื่อม แต่มีประโยชน์ในโรคกระดูกพรุน Key words: glucosamine, Viatril-S, osteoarthritis, joint pain, ข้อเสื่อม, กลูโคซามีน, ปวด

Reference:
1. MICROMEDEX 2.0® [Database on the internet]: Truven health analytics; 2013. mobileMicromedex®, glucosamine :[cited 2013 Oct 2]. Available from: http://www.micromedexsolutions.com
2. http://www.nlem.in.th/search?keyword=glucosamine

Keywords:
-





กล้ามเนื้อและข้อต่อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้