หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ผมทานยาtolperisone 50 mg.แต่ไปหักแบ่งครึ่งแล้วทานลงไป ตอนลิ้นไปถูกตัวยารู้สึกว่าลิ้นจะชาอยู่ประมาณ 20 นาทีหลังจากนั้นก็ค่อยๆหายชากลับมาปกติ เพิ่งทราบว่ามันมีพิษถ้าหักยา ไม่ทราบว่ามันจะมีพิษต่อระบบอะไรในร่างกายเราครับ นอกจากรู้สึกลิ้นชาในครั้งแรก

ถามโดย คุณชัยสิทธิ์ เผยแพร่ตั้งแต่ 29/08/2013-17:51:46 -- 35,851 views
 

คำตอบ

คุณสมบัติประการหนึ่งของ tolperisone คือการออกฤทธิ์คล้ายยาชา (local anesthetics) ทำให้บริเวณที่สัมผัสกับตัวยาจะรู้สึกชาได้ ซึ่งการเคลือบเม็ดยาด้วยฟิล์มจะทำให้ไม่รู้สึกถึงอาการชานี้ แต่หากตัดเม็ดยา ก็มีความเป็นไปได้ที่จะรู้สึกชา ซึ่งไม่น่าจะเกิดจากความผิดปกติอะไร แต่เกิดจากคุณสมบัติของยาเอง สำหรับความเป็นพิษที่ผู้ถามต้องการทราบน่าจะหมายถึงการที่ tolperisone สามารถเกิดปฏิกิริยาการสลายตัวเป็น piperidine ซึ่งเป็นสารที่มีความเป็นอันตราย โดยมีตัวเร่งปฏิกิริยาคือ อุณหภูมิ แสง และน้ำ ดังนั้นหากมีการแบ่งหักเม็ดไว้นาน ร่วมกับมีการเก็บยาที่ไม่เหมาะสม โดยสัมผัสกับความร้อน ความชื้น หรือโดนแสงก็มีโอกาสที่จะทำให้เกิดการสลายตัวของ tolperisone ไปเป็น piperidine ได้มากขึ้น ขนาดความเป็นพิษของ piperidine ขึ้นอยู่กับความเข้มข้น ยิ่งความเข้มข้นของ piperidine มีขนาดยาสูงจะยิ่งทำเกิดความเป็นพิษมากขึ้น ซึ่ง piperidine เป็นสารที่มีฤทธิ์ในการกัดกร่อน หากผู้ป่วยได้รับปริมาณน้อยๆ จะทำให้เกิดการระคายเคืองในทางเดินอาหาร แต่หากได้รับในปริมาณมากอาจทำให้เกิดการกัดกร่อนระบบทางเดินอาหาร แต่อย่างไรก็ตามในการผลิตยา tolperisone ได้มีกระบวนการควบคุมปริมาณ piperidine ที่ปนเปื้อน และจากข้อมูลผู้ป่วยได้รับยา tolperisone ในปริมาณเพียงเล็กน้อยเท่านั้น ซึ่งมีความเป็นไปได้น้อยว่าอาการดังกล่าวเกิดจากการสลายตัวของ tolperisone และเกิดเป็น piperidine ประเด็นที่อาจต้องคำนึงถึงเพิ่มเติมคือ tolperisone เองก็อาจทำให้เกิดอาการข้างเคียงปากแห้ง และยังมีข้อมูลรายงานอาการแพ้ยา เช่น การหายใจลำบาก อาการแพ้ปากบวมตาบวม ได้เช่นเดียวกัน และไม่ได้มีข้อห้ามในการหักแบ่งเม็ด tolpersione รูปแบบที่เคลือบฟิล์มแต่อย่างใด ซึ่งการพิจารณาว่าอาการดังกล่าวเกิดจากสาเหตุได้ จำเป็นต้องอาศัยการซักประวัติและประเมินอาการเพิ่มเติมมากกว่านี้ Key words: tolperisone, anesthetic, piperidine, numb, mouth, tablet splitting, dividing ทอลเพอริโซน, ชา, ปากยา, แบ่งเม็ด

Reference:
1. MICROMEDEX 2.0® [Database on the internet]: Truven health analytics; 2013. mobileMicromedex®, tolperisone :[cited 2013 Sep 4]. Available from: http://www.micromedexsolutions.com
2. European medicines agency. Assessment report for tolperisone-containing medicinal products. 2013. available at www.ema.europa.eu.

Keywords:
-





กล้ามเนื้อและข้อต่อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้