หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ดิฉันเริ่มเป็นเส้นเลือดขอด มีเส้นเลือดฝอยแตกม่วงแดงหลายที่ที่ขาทั้ง 2 ข้าง บางแห่งเหนเส้นชัดและนูนบ้าง มียาทาไหมค่ะ ต้องทายังไง แล้ว reparill gel ช่วยได้ไหมค่ะ ถ้าซื้อถุงน่องป้องกันเส้นเลือดขอดมาใช้จาช่วยไม่ให้เปนมากขึ้นไหมค่ะ พอดีมีอาชีพเปนเชพทำอาหารค่ะ ต้องยืนนาน ขอบคุณค่ะ

ถามโดย ohana เผยแพร่ตั้งแต่ 28/08/2013-11:55:53 -- 28,609 views
 

คำตอบ

รายละเอียดเกี่ยวกับเส้นเลือดขอดและการรักษาด้วย Reparil gel สามารถอ่านได้จาก https://pharmacy.mahidol.ac.th/dic/QA_full.php?id=1971 ถุงน่องป้องกันเส้นเลือดขอด (gradual pressure-decline compressing stockings ) เป็นถุงน่องที่ไล่ระดับความแน่นตั้งแต่ช่วงข้อเท้าขึ้นมา โดยรัดมากที่สุดบริเวณข้อเท้า แล้วรัดน้อยลงเรื่อยๆ ตลอดช่วงขาที่สวมถุงน่อง โดยจะช่วยเพิ่มการไหลเวียนของโลหิต ให้ไหลกลับเข้าสู่หัวใจ ไม่ให้คั่งอยู่บริเวณขา ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของเส้นเลือดขอด จึงช่วยลดอาการบวมบริเวณขาได้ และอาจช่วยป้องกันไม่ให้เกิดเส้นเลือดขอดเพิ่มขึ้นได้ การรวบรวมข้อมูลทางการศึกษาทางคลินิก 7 การศึกษา ที่ทำการทดสอบประสิทธิภาพของการสวมใส่ถุงน่องป้องกันเส้นเลือดขอด พบว่าผู้สวมใส่รายงานว่าอาการของเส้นเลือดขอดดีขึ้น แต่ยังไม่มีการศึกษาที่มีการควบคุมที่ดีหรือมีการรายงานผลที่ชัดเจน ทำให้ยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ว่าการสวมใส่ถุงน่องป้องกันเส้นเลือดขอดจะสามารถบรรเทาอาการหรือป้องกันการเกิดเส้นเลือดขอดได้อย่างมีประสิทธิภาพจริงหรือไม่ วิธีการสวมถุงน่องป้องกันเส้นเลือดขอดที่เหมาะสมคือ สวมเฉพาะเวลากลางวัน และเลือกขนาดถุงน่องที่ไม่รัดจนเกินไป เนื่องจากอาจรัดมากจนกดทับเส้นเลือดแดงจนทำให้เลือดไม่ไหลเวียนไปยังขาได้ และในช่วงพักที่ว่างจากการทำงาน ควรหาโอกาสขยับร่างกาย เช่น ไม่ยืนนิ่งเฉยๆ แต่ควรขยับขาให้มีการเคลื่อนไหวบ่อยๆ รวมทั้งใช้วิธีนวดเบาๆ บริเวณขาเวลาพักจะช่วยให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น Key words: varicose vein, Reparil gel, treatment, compression stocking, เส้นเลือดขอด, การรักษา, ถุงน่องป้องกันเส้นเลือดขอด

Reference:
Shingler S, Robertson L, Boghossian S, Stewart M. Compression stockings for the initial treatment of varicose veins in patients without venous ulceration. Cochrane Database Syst Rev 2011 Nov 9;(11).

Keywords:
-





หัวใจและหลอดเลือด

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้