หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ผู้ใหญ่เจ็บคอ และกระเพาะปัสสาวะอักเสบรับประทานอาม๊อกซี่ซีลินได้มั๊ยค่ะและต้องรับประทานเท่าไหร่ที่รับประทานอยู่หนึ่งแผง/ครั้งถูกมั๊ยขอคำแนะนำด้วยค่ะขอบคุณค่ะ

ถามโดย นางมาลี เผยแพร่ตั้งแต่ 15/07/2013-09:18:16 -- 12,422 views
 

คำตอบ

กระเพาะปัสสาวะอักเสบเป็นการติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะส่วนล่าง เชื้อสาเหตุส่วนใหญ่คือ Escherichia coli ส่วนกรณีคอหอยอักเสบเป็นการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจส่วนบน เชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุส่วนใหญคือ Streptococcus pyogenes ซึ่งจะเห็นได้ว่าเชื้อก่อโรคมีความแตกต่างกัน Amoxicillin เป็นยาที่ค่อนข้างได้ผลดีกับการติดเชื้อในระบบทางเดินหายใจส่วนบน ขนาดยา amoxicillin ที่แนะนำในการรักษาภาวะคอหอยอักเสบในผู้ใหญ่คือ 250-500 มิลลิกรัม ทุก 8 ชั่วโมง เป็นระยะเวลา 10 วัน แต่ amoxicillin ไม่ได้เป็นยาที่มีประสิทธิภาพดีนักเมื่อนำมาใช้รักษากระเพาะปัสสาวะอักเสบ เนื่องจากปัจจุบันในประเทศไทยพบอัตราการดื้อยา amoxiclllin ของเชื้อ Escherichia coli สูงมาก และมีคำแนะนำว่าไม่ควรเลือกใช้ยา amoxicillin ในการรักษากระเพาะปัสสาวะอักเสบโดยไม่ทราบความไวของเชื้อ ดังนั้นแล้วการใช้ยา amoxicillin รักษาการติดเชื้อแบคทีเรียในระบบทางเดินหายใจส่วนบนจะมีความเหมาะสมกว่าการนำมาใช้รักษากระเพาะปัสสาวะอักเสบ สำหรับกรณีนี้ ควรไปปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกร เพื่อจะได้รับยาที่ถูกต้อง เหมาะสมกับโรคทั้งสอง และเหมาะสมกับผู้ที่ป่วยไปพร้อมๆ กันด้วย Key words: amoxicillin, cystitis, pharyngitis, กระเพาะปัสสาวะอักเสบ คอหอยอักเสบ

Reference:
1. ณัฐาศิริ ฐานะวุฆฒ์ และคณะ. Trends in infectious disease pharmacotherapy. สงขลา: คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์; 2554.

Keywords:
-





ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้