หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ขนาดฟ้าทลายโจรในเด็ก ควรให้ขนาดเท่าไร หรือมีการศึกษาขนาดในเด็กหรือไม่

ถามโดย Poo เผยแพร่ตั้งแต่ 09/07/2013-14:40:38 -- 147,698 views
 

คำตอบ

ฟ้าทะลายโจร หรือ Andrographis paniculata เป็นสมุนไพรที่มีการนำมาใช้เพื่อรักษาโรคและอาการเจ็บป่วยมาเป็นเวลานาน โดยมีสารสำคัญที่ออกฤทธิ์ คือ สาร andrographolide ฟ้าทะลายโจรเป็นยาในบัญชียาหลักแห่งชาติ มีฤทธิ์ลดไข้ ลดการอักเสบ เพิ่มภูมิต้านทาน ให้รับประทานวันละ 3 - 6 กรัมของฟ้าทะลายโจร แบ่งรับประทานวันละ 4 ครั้ง ในกรณีเป็นหวัด ไอ เจ็บคอ เพียงเล็กน้อย โดยไม่มีข้อห้ามใช้ในเด็ก แต่ไม่มีขนาดที่แนะนำสำหรับใช้ในเด็กกำหนดไว้ อาการข้างเคียงจากการทานฟ้าทะลายโจร ได้แก่ ปวดท้อง ท้องเดิน คลื่นไส้ เบื่ออาหาร ปวดเอว วิงเวียนศีรษะ และ ใจสั่น รวมถึงอาจเกิดอาการแพ้ได้ในคนไข้บางราย ตัวอย่างการศึกษาการใช้ฟ้าทะลายโจรในเด็ก การศึกษาในนักเรียนโตในช่วงฤดูหนาว ให้ทานยาเม็ดฟ้าทะลายโจรแห้ง ขนาด 200 มก./วัน ในเดือนแรกของการทดลองยังไม่พบความแตกต่างระหว่างกลุ่มที่ทานยาและกลุ่มควบคุม หลังจาก 3 เดือนของการทดลอง อุบัติการณ์การเป็นหวัดลดลงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติเมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มควบคุม อัตราการเป็นหวัดในกลุ่มที่ได้รับฟ้าทะลายโจรเท่ากับ ร้อยละ 20 ในขณะที่กลุ่มควบคุมมีอัตราการเป็นหวัดเท่ากับ ร้อยละ 62 ผลในการป้องกันของยา (the attributable protective effect) เท่ากับ ร้อยละ 33 กรณีคำถามเรื่องสมุนไพรและข้อมูลงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง แนะนำให้โพสต์คำถามไปที่สำนักงานข้อมูลสมุนไพร http://www.medplant.mahidol.ac.th/index.asp ซึ่งเป็นหน่วยงานในคณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล ที่มุ่งทำงานเกี่ยวกับด้านสมุนไพรโดยเฉพาะ Key words: ฟ้าทะลายโจร, andrographis, dosage, pediatric, ขนาด, เด็ก

Reference:
ฟ้าทะลายโจร สำนักงานข้อมูลสมุนไพร [Online: http://www.medplant.mahidol.ac.th/pubhealth/androg.html] cited on July 19, 2013.
ปารัณกุล ตั้งสุขฤทัย. ฟ้าทะลายโจร แก้หวัดได้จริงหรือ. หมออนามัย. 18(2): 54-55.
Caceres DD, Hancke JL, Burgos RA, Wikman GK. Prevention of common colds with Andrographis paniculata dried extract. a pilot double blind trial. Phytomedicine 1997;4(2):101-4.

Keywords:
ฟ้าทะลายโจร, andrographis, dosage, pediatric, ขนาด, เด็ก





ทางเดินหายใจและหูตาคอจมูก ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้