หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ยา Norfloxacin (รวมถึงกลุ่ม FQ)สามารถใช้ในเด็กเล็กได้หรือไม่ หากใช้ จะต้องใช้ในขนาดเท่าไหร่ มีหลักฐานเกี่ยวกับความปลอดภัยหรือไม่คับ ขอบคุณคับ

ถามโดย นัท เผยแพร่ตั้งแต่ 17/10/2012-19:53:02 -- 51,248 views
 

คำตอบ

US FDA ไม่แนะนำให้ใช้ยากลุ่ม Fluoroquinolone ในเด็กอายุน้อยกว่า 18 ปี เพราะมีการศึกษาในสัตว์ได้แก่ หนู และสุนัข ที่พบว่ายานี้อาจกด epiphyseal plate และมีผลต่อการเจริญเติบโตของเด็ก รวมถึงมีผลต่อการเจริญของข้อและกระดูกอ่อน และไม่ได้มีการรวบรวมรายงานการพบความผิดปกติด้านการเจริญเติบโต โรคทางกระดูกเมื่อมีการใช้ยานี้ในเด็ก อย่างไรก็ตามหากจำเป็นต้องใช้ยานี้ในเด็กอายุน้อยกว่า 18 ปียินยอมให้ใช้ได้ในกรณีที่จำเป็นจริงๆ คือ 1) เชื้อก่อโรคดื้อต่อยาหลักที่ใช้อยู่ และมีเฉพาะยากลุ่มนี้ที่เชื้อโรคยังไวต่อยาอยู่ 2) ไม่สามารถใช้ยาฉีดชนิดอื่นและไม่มียารับประทานชนิดอื่นทดแทนได้ 3) แพ้ยาหลักหรือยากลุ่มอื่น การใช้ยากลุ่มนี้สามารถใช้ได้ในโรคบางชนิด เช่น การให้ยาป้องกันหลังสัมผัสเชื้อ anthrax และการติดเชื้อ meningococcal การติดเชื้อในระบบทางเดินปัสสาวะจากเชื้อ P.areuginosa หรือเชื้อแบคทีเรียแกรมลบที่ดื้อยาอื่น ผู้ป่วยที่มีภาวะ Cystic fibrosis ผู้ป่วยที่มีภาวะภูมิคุ้มกันบกพร่องและติดเชื้อแบคทีเรียแกรมลบที่ต้องการรักษาด้วยยารับประทานหรือดื้อต่อยาอื่น เป็นต้น สำหรับ norfloxacin ที่ถามมา เข้าใจว่านำไปใช้สำหรับการติดเชื้อในทางเดินอาหาร เนื่องจากยานี้ถูกดูดซึมได้น้อยจากทางเดินอาหารประมาณร้อยละ 50 ดังนั้นยาจะอยู่ใน lumen ของลำไส้เป็นส่วนใหญ่ เหมาะที่จะใช้รักษาการติดเชื้อในระบบทางเดินอาหาร ถ้ามีความจำเป็นต้องใช้กับเด็กจริง ๆควรใช้ยาช่วงสั้นๆ ในขนาด 15-20 มก./กก./วัน แบ่งให้วันละ 2 ครั้ง เป็นเวลา 3 วัน

Reference:
1.คำแนะนำการใช้ยา quinolones ในเด็กอายุน้อยกว่า 18 ปี โดย สมาคมโรคติดเชื้อในเด็กแห่งประเทศ ไทย. [Online]. .Available from: http://www.pidst.net/knowledge_detail.php?id=395
2.Leibovitz E. The use of fluoroquinolones in children. Curr Opin Pediatr 2006; 18(1): 64-70.
3.Committee on Infectious Diseases .The Use of Systemic Fluoroquinolones. Pediatrics 2006 ; 118; 1287-92

Keywords:
-





ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้