หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อยากทราบข้อแตกต่างของยาhyoscine-n-butylbromide กับยา Mebeverine ครับ เพราะเห็นว่ารักษาอาการปวดเกร็งในช่องท้องและลำไส้ทั้ง 2 ตัวเลย แล้วเมื่อไหร่ควรจะใช้ยาตัวไหนเมื่อมีอาการปวดเกร็งท้องครับ

ถามโดย บอย เผยแพร่ตั้งแต่ 27/11/2011-10:21:12 -- 88,291 views
 

คำตอบ

ทั้งยา Mebeverine และ Hyoscine N-butylbromide เป็นยาที่ใช้ลดอาการปวดเกร็งในช่องท้องและลำไส้ โดยHyoscine N-butylbromide ออกฤทธิ์ยับยั้งการทำงานของสารสื่อประสาท acetylcholine ที่ระบบประสาทพาราซิมพาเธติกบริเวณกล้ามเนื้อเรียบของทางเดินอาหารและทางเดินปัสสาวะ ทำให้กล้ามเนื้อบริเวณดังกล่าวเกิดการคลายตัวและลดความเจ็บปวดจากการหดเกร็งของกล้ามเนื้อได้ นอกจากจะมีข้อบ่งใช้เพื่อลดอาการเกร็งและอาการปวดในโรคลำไส้แปรปรวน (irritable bowel syndrome) แล้วยังสามารถใช้บรรเทาอาการปวดประจำเดือน (dysmenorrheal) ส่วนยา Mebeverine จะออกฤทธิ์โดยตรงบริเวณกล้ามเนื้อเรียบของทางเดินอาหารและยังควบคุมระดับของแคลเซียมอิออนภายในเซลส์กล้ามเนื้อเรียบ ซึ่งออกฤทธิ์เป็น dual action และด้วยสองกลไกนี้ ยาจึงมีข้อบ่งใช้ในการลดอาการปวดเกร็งของกล้ามเนื้อท้องและลำไส้ และใช้บรรเทาอาการของโรค irritable bowel syndrome (IBS) จากผลการศึกษาพบว่าประสิทธิผลของยาทั้งสองชนิดไม่มีความแตกต่างกัน ดังนั้นถ้าใช้เพื่อบรรเทาอาการปวดเกร็งท้องและลำไส้สามารถเลือกใช้ได้ทั้งสองตัว แต่จะเลือกใช้ตัวไหนขึ้นกับปัจจัยหลายอย่างซึ่งต้องดูผู้ป่วยเป็นรายๆไป รวมทั้งผลข้างเคียงและข้อห้ามใช้ของยาแต่ละตัว รวมทั้งราคายาด้วยค่ะ

Reference:
-T. POYNARD, C. REGIMBEAU and Y. BENHAMOU. Meta-analysis of smooth muscle relaxants in the treatment of irritable bowel syndrome. Aliment Pharmacol Ther 2001; 15: 355-361.
-Leslie A. Samuels. Pharmacotherapy Update: Hyoscine Butylbromide in the Treatment of Abdominal Spasms. Clinical Medicine: Therapeutics 2009:1 647–655.
-Ritchie JA, Truelove SC. Comparison of various treatments for irritable bowel syndrome. Br Med J 1980; 281: 1317-9.
-Drug Information Handbook 19th Edition 2010-2011

Keywords:
-





ทางเดินอาหาร

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้