หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อยากทราบว่ายาเม็ดแคลเซียมในปริมาณที่เท่าๆกันรูปใดที่ดูดซึมได้ดีกว่ากัน (เกลือ Gluconate,carbonate , lactate) / และเมื่อมีตัวใดตัวหนึ่งดูดซึมดีกว่าทำไมจึงไม่ผลิตออกมาในรูปแบบฟอร์มเดี่ยว

ถามโดย น้องพีรพัฒน์ เผยแพร่ตั้งแต่ 30/11/2004-17:35:44 -- 18,503 views
 

คำตอบ

ปริมาณแคลเซียม จะแตกต่างกันตามเกลือของแคลเซียม ซึ่งพบว่า calcium carbonate มีปริมาณ calcium ร้อยละ 40 calcium lactate มีปริมาณ calcium ร้อยละ 13 calcium gluconate มีปริมาณ calcium ร้อยละ 8.9 ซึ่งนอกจากแคลเซียมทั้ง 3 ชนิดข้างต้นแล้ว ยังมีแคลเซียมในรูปแบบอื่นๆ อีก เช่น calcium chloride , calcium citrate, calcium acetate เป็นต้น โดยแคลเซียมแต่ละชนิดจะแตกต่างกันที่การละลายของเกลือ calcium ที่ลำไส้ และปริมาณของ calcium ที่อยู่ในเกลือนั้นๆ เช่น calcium citrate ละลายได้ดีกว่า calcium carbonate และ calcium phosphate ซึ่ง calcium สองตัวหลังนี้ ละลายไม่ดีในสภาวะที่เป็นด่าง calcium แต่ละชนิด จะมีการเลือกใช่ที่แตกต่างกัน เช่น ใน calcium carbonateจะทำให้เกิดอาการระคายเคืองกระเพาะอาหาร มักแนะนำให้รับประทานพร้อมหรือหลังอาหารทันที นอกจากนี้อาจทำให้ท้องผูก จึงให้แก้ไขโดยแบ่งรับประทานหรือดื่มน้ำมากขึ้น ส่วนในผู้ที่เสี่ยงต่อการเกิดนิ่วในไต ควรเลือกใช้ calcium citrate และห้ามใช้ calcium phosphate ในผู้ป่วยโรคไต

Reference:
-

Keywords:
-





วิตามินและอาหารเสริม

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้