หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

อยากทราบว่าถ้าเป็นเชื้อราที่เล็บ จะซื้อยามากินเองได้ไหมคะ ถ้าได้ต้องทานอะไร ทานยังไง ระยะเวลาเท่าไหร่คะ ขอบคุณคะ

ถามโดย Mm เผยแพร่ตั้งแต่ 07/07/2010-16:02:17 -- 2,973 views
 

คำตอบ

การติดเชื้อราที่เล็บ (onychomycosis) จัดเป็นโรคติดเชื้อราที่รักษาได้ค่อนข้างลำบากเมื่อเทียบกับการติดเชื้อราตามผิวหนัง เพราะมีอัตราการล้มเหลวของการรักษาค่อนข้างสูง ระยะเวลาในการรักษาค่อนข้างนาน (ประมาณ 1-3 เดือนขึ้นกับชนิดยาและวิธีการรับประทานยา) อีกทั้งการติดตามผลการรักษาต้องรอให้เล็บใหม่งอกออกมาก่อนซึ่งใช้ระยะเวลานานเช่นกัน ดังนั้นผู้ที่ติดเชื้อราที่เล็บควรได้รับการวินิจฉัย การรักษา และการติดตามผลการรักษาอย่างเหมาะสม การรักษาโรคติดเชื้อราที่เล็บที่มีประสิทธิภาพดีสามารถทำได้โดยการรับประทานยาต้านเชื้อรา เช่น terbinafine, ketoconazole, itraconazole หรือ griseofulvin เป็นต้น ส่วนยาครีมที่มีส่วนประกอบของยาต้านเชื้อรานั้นพบว่าประสิทธิภาพในการรักษายังไม่ชัดเจนนัก แต่อาจใช้ร่วมกับยาชนิดรับประทานได้เช่นกัน ซึ่งการเลือกใช้ยาเหล่านี้จำเป็นต้องพิจารณาถึงประสิทธิภาพของยา ร่วมกับข้อมูลของผู้ป่วย เช่น ประวัติการแพ้ยา หรือโรคประจำตัวเนื่องจากยาบางชนิดจะมีข้อห้ามสำหรับผู้ป่วยที่แพ้ยาหรือมีโรคประจำตัว เช่น ผู้ป่วยโรคตับ เป็นต้น การซื้อยามารับประทานเองโดยที่ไม่ได้รับการซักประวัติอย่างเหมาะสมอาจเสี่ยงต่อการเกิดการแพ้ยา หรือได้รับผลข้างเคียงที่รุนแรงจากยาได้ ดังนั้นแนะนำว่าคุณ Mm ควรไปพบแพทย์หรือเภสัชกรเพื่อรับการรักษาและติดตามผลการรักษาอย่างเหมาะสมครับ

Reference:
Goldstein AO, Goldstein BG. Onychomycosis. [Online]. Jan 2010. Available from: UpToDate Online 18.1; 2010. [cited 2010 July 8].

Keywords:
-





ภูมิคุ้มกันและการติดเชื้อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้