หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ponstan 500 (mefenamic acid) จริง ๆ แล้วสามารถใช้ลดไข้ได้หรือไม่ ทำไมไปร้านยาหลายร้าน เค้าถึงบอกว่าลดไข้ไม่ได้ ทั้งๆ ที่ทำไมเวลาผมมีไข้ แล้วผมกินตัวนี้ ไข้ก็ลดเร็วกว่าการกิน paracetamol ด้วยซ้ำไป แถมในเอกสารกำกับยาที่แนบมากับ ponstan ก็ยังบอกอีกด้วยซ้ำว่าสามารถใช้ลดไข้ได้

ถามโดย ชาติ เผยแพร่ตั้งแต่ 08/05/2010-15:30:45 -- 130,462 views
 

คำตอบ

Mefenamic acid เป็นยาต้านอาการอักเสบที่ไม่ใช่เสตียรอยด์ชนิดหนึ่งที่มีประสิทธิภาพดีในการลดไข้ การรับประทานยา mefenamic acid จำเป็นต้องระมัดระวังผลข้างเคียงเรื่องการระคายเคืองกระเพาะอาหารซึ่งอาจส่งผลให้เกิดแผลในกระเพาะอาหารตามมาได้ ดังนั้นเมื่อรับประทานยา mefenamic ควรรับประทานหลังอาหารทันทีและดื่มน้ำตามมากๆ จะช่วยลดการระคายเคืองกระเพาะอาหารได้ดี ส่วนในกรณีที่เป็นแผลในกระเพาะอาหารอยู่แล้วแนะนำว่าควรหลีกเลี่ยงการรับประทานยาในกลุ่มยาต้านอาการอักเสบที่ไม่ใช่สเตียรอยด์ เช่น mefenamic, aspirin หรือ ibuprofen เป็นต้น แต่ให้เลือกใช้ยา paracetamol เพื่อลดไข้แทนจะมีความปลอดภัยมากกว่าครับ

Reference:
Mefenamic acid. In: DRUGDEX® Evaluations. [Online]. 2010 Mar 4. Available from: MICROMEDEX® Healthcare Series; 2010. [cited 2010 May 11].

Keywords:
-





กล้ามเนื้อและข้อต่อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้