หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

anabol เป็นยาอันตรายหรือเปล่าครับ

ถามโดย พรชัย เครืออินทร์ เผยแพร่ตั้งแต่ 18/12/2009-17:21:09 -- 15,536 views
 

คำตอบ

Anabol® เป็นชื่อทางการค้าของ methandienone ซึ่งเป็นยาในกลุ่ม anabolic steroid (ยาเสตียรอยด์ที่มีผลในการเสริมสร้างกล้ามเนื้อได้) ทำให้มีการนำไปใช้เสริมกล้ามเนื้อแก่นักกีฬาหรือผู้ที่ต้องการเพาะกาย แต่อย่างไรก็ดียา Anabol® จัดอยู่ในประเภท ยาควบคุมพิเศษ ซึ่งจำเป็นต้องมีใบสั่งแพทย์เท่านั้นถึงจะซื้อได้ สาเหตุที่ต้องมีการควบคุมการใช้ยาเหล่านี้รวมถึงยาเสตียรอยด์อื่นๆนั้น เนื่องจากยาเสตียรอยด์มักถูกนำไปใช้ผิดวิธี หรือใช้ผิดวัตถุประสงค์ เช่น รับประทานเกินขนาด หรือใช้ในผู้ที่มีข้อห้ามใช้ยา หรือใช้ anabolic steroid เป็นสารกระตุ้นสำหรับนักกีฬา เป็นต้น ซึ่งยาเหล่านี้มีผลข้างเคียงมากมาย ผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นจากการใช้ยาเสตียรอยด์ในเพศชาย ได้แก่ ลูกอัณฑะฝ่อ การสร้างสเปิร์มลดลง มีเต้านมโตขึ้น (female breast characteristics) ศีรษะล้าน สิวขึ้น ในเพศหญิงจะมีขนขึ้นตามตัว ประจำเดือนผิดปกติ ในเด็กจะมีผลต่อการปิดของกระดูกเร็วกว่าปกติ ทำให้ตัวเตี้ยได้ ผลกระทบอื่น คือ เป็นอันตรายต่อตับ เกิดโรคหลอดเลือดหัวใจผิดปกติและหลอดเลือดแข็งตัวในคนอายุน้อย มีเกลือคั่งทำให้เกิดภาวะความดันโลหิตสูง มีการลดลงของ HDL และมีการเพิ่มขึ้นของ LDL-C ทำให้มีโอกาสเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจได้มากขึ้น นอกจากนี้ยังมีรายงานถึงการเป็นสารก่อมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งต่อมลูกหมาก (prostate cancer) รวมถึงมีรายงานการเกิดมะเร็งตับจากการใช้ anabolic steroid ที่ผิดวิธีด้วยเช่นกัน กลุ่มคนที่เป็นข้อห้ามสำหรับการใช้ anabolic steroid ได้แก่ 1. ผู้ที่เป็นหรือมีความเสี่ยงที่จะเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก หรือมะเร็งเต้านม 2. หญิงตั้งครรภ์ หรือ ให้นมบุตร 3. ผู้ที่มีปัญหาหรือมีปัจจัยเสี่ยงของการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ เช่น เบาหวาน ความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง จากข้อมูลข้างต้นจะเห็นได้ว่าการใช้สเตียรอยด์ (รวมถึงยาใดๆก็ตาม) ที่ผิดวิธีอาจทำให้เกิดผลเสียมากกว่าผลดีได้ ดังนั้นไม่ควรซื้อยามารับประทานเองหรือรับยาจากคนรู้จักมารับประทานเพราะเขาบอกว่าดี นอกจากนี้การเข้ารับการตรวจวินิจฉัยหรือขอข้อมูลยาจากเภสัชกรก่อนจะทำให้เกิดความปลอดภัยจากการใช้ยามากที่สุดครับ

Reference:
1. Methandienone [Online]. 1998 Mar [cited 2009 Dec 21]. Available from: URL: http://www.inchem.org/documents/pims/pharm/pim905.htm#PartTitle:2. SUMMARY.
2. Ramathibodi poison center. สารต้องห้ามสำหรับนักกีฬา (Doping drugs)(ต่อ) [Online]. 1998 [cited 2009 Dec 21]. Available from: URL: http://www2.ra.mahidol.ac.th/poisoncenter/bulletin/bul98/v6n1/Doping2.html.

Keywords:
-





วิตามินและอาหารเสริม ฮอร์โมน

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้