หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

กินยาลดไขมัน หมอให้ยาชื่อ simvastatin มาครับ กินแล้วรู้สึกปวดเมื่อย คุณเภสัชกรเค้าก็บอกว่ามันเป็นอาการข้างเคียงจากยา ผมอยากถามว่าจะใช้ยาแก้ปวดพวก paracetamol หรือ ยาแก้อักเสบอื่นๆ จะช่วยได้มั้ยครับ

ถามโดย สุรพงษ์ เผยแพร่ตั้งแต่ 19/03/2009-12:43:11 -- 6,244 views
 

คำตอบ

อาการปวดเมื่อยเป็นอาการไม่พึงประสงค์ที่พบได้จากการใช้ยาลดไขมันตัวนี้ค่ะ แต่ไม่ใช่ว่าผู้ป่วยที่ได้รับยา simvastatin จะเกิดอาการเช่นนี้ทุกคน ขึ้นอยู่กับปัจจัยเสี่ยงของแต่ละบุคคลค่ะ เช่น ผู้สูงอายุ โครงสร้างเล็ก/กล้ามเนื้อน้อย ไตทำงานบกพร่อง ที่สำคัญคือ ขนาดยาที่ได้รับ และยาอื่นที่ผู้ป่วยได้รับระหว่างการรักษา ทั้งนี้เพราะ 1) อาการไม่พึงประสงค์ที่เกิดขึ้นมีความสัมพันธ์กับขนาดยาที่ได้รับ และ 2) ยาบางตัวอาจมีผลทำให้ระดับยาหรือการออกฤทธิ์ของยา simvastatin เพิ่มมากขึ้นกว่าปกติ เช่น ยาฆ่าเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อราบางชนิด เป็นต้น การใช้ยา Paracetamol หรือยาแก้ปวดอักเสบคลายกล้ามเนื้อต่างๆ โดยหลักการแล้ว ไม่สามารถแก้ไขหรือช่วยให้อาการปวดเมื่อยที่เป็นอยู่นี้ให้ดีขึ้นได้ค่ะ ถ้าหากคุณสุรพงษ์รู้สึกปวดเมื่อยผิดปกติเช่นนี้ แนะนำว่าให้รีบไปพบแพทย์โดยเร็ว เพื่อทำการตรวจเพิ่มเติมให้แน่ใจค่ะว่า 1) อาการปวดเมื่อยไม่ได้มีสาเหตุจากอย่างอื่น 2) มีอาการผิดปกติอย่างอื่นนอกเหนือจากการปวดเมื่อยหรือไม่ โดยเฉพาะความผิดปกติที่ไต 3) ตรวจสอบรายการยาที่คุณสุรพงษ์ได้รับอยู่ในปัจจุบันว่ามีผลต่อการออกฤทธิ์ของ simvastatin หรือไม่ ข้อมูลทั้งหลายเหล่านี้ เพื่อนำไปประกอบการตัดสินใจของแพทย์ค่ะ ว่าควรจะให้การรักษาอย่างไร ต้องหยุดยาหรือลดขนาดยา simvastatin หรือเปลี่ยนเป็นยาลดไขมันตัวอื่นที่อาจมีความเสี่ยงน้อยกว่า (ปัจจุบัน เรามียาหลายชนิดให้เลือกใช้ค่ะ) แล้วแต่ความเห็นของแพทย์ผู้ให้การรักษานะคะ

Reference:
xxxxx

Keywords:
-





กล้ามเนื้อและข้อต่อ

ดูคำถามทั้งหมด
 
ข่าวยาประจำสัปดาห์ล่าสุด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้