หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

FDA เตือนการใช้ linezolid ร่วมกับ serotonergic agents

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 3 เดือน ตุลาคม ปี 2554 -- อ่านแล้ว 4,010 ครั้ง
 
องค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (FDA) ได้รับรายงานจาก Adverse Event Reporting System (AERS) ว่า พบผู้ป่วยที่เกิด serotonin syndrome จากการได้รับ serotonergic psychiatric drugs ร่วมกับยา linezolid โดยเฉพาะยาในกลุ่ม selective serotonin reuptake inhibitor (SSRI) และ serotonin norepinephrine reuptake inhibitor (SNRI)

linezolid สามารถยังยั้งการทำงานของเอนไซม์ monoamine oxidase แบบ reversible ซึ่งเป็นเอนไซม์ที่ใช้ในการทำลาย serotonin ในสมอง ดังนั้นจึงเชื่อว่าเมื่อให้ linezolid ในผู้ป่วยที่กำลังได้รับยา serotonergic drugs จะทำให้ระดับของ serotonin ในสมองเพิ่มขึ้น จนอาจเกิด Serotonin Syndrome (อาการสับสน อาการเพ้อ กระสับกระส่าย อาการสั่น หน้าแดง เหงื่อออกมาก ไข้สูง) แต่ก็ไม่ได้เกิดกับ serotonergic psychiatric drugs ทุกตัว ขึ้นอยู่กับ serotonergic activity ของยาแต่ละตัว

FDA ได้แนะนำว่าโดยทั่วไปแล้วไม่ควรใช้ยา linezolid ร่วมกับ serotonergic psychiatric drugs นอกจากเมื่อมีความจำเป็นในการช่วยชีวิต หรือ ในกรณีฉุกเฉินที่ต้องรักษาด้วยยา linezolid คือ ใช้ในการรักษาการติดเชื้อ vancomycin-resistant Enterococcus faecium (VRE), nosocomial pneumonia, complicated skin, skin structure infections รวมทั้งการติดเชื้อที่มีสาเหตุมาจาก methicillin-resistant Staphylococcus aureus (MRSA)

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้