หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

More Data on Diabetes Risk With Statins

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 1 เดือน เมษายน ปี 2554 -- อ่านแล้ว 2,352 ครั้ง
 
ข้อมูลล่าสุดจากสามการศึกษาหลักของยา atorvastatin แสดงให้เห็นว่าความเสี่ยงของการเกิด new-onset diabetes ของยาในกลุ่ม statin ขึ้นกับขนาดของยา (dose dependent) และสัมพันธ์กับความแรงในการลดระดับไขมัน (strength of cholesterol lowering)

จากการศึกษาข้อมูลแบบ meta-analysis ของปีที่ผ่านมาพบความเสี่ยงในการเกิด

new-onset diabetes เพิ่มขึ้นเล็กน้อย (HR 1.09) ในผู้ป่วยที่ได้รับยากลุ่ม statin เมื่อเทียบกับยาหลอก ในเวลาต่อมา Waters และคณะ ต้องการศึกษาความเสี่ยงของการเกิด new-onset diabetes โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากยา atorvastatin โดยใช้ข้อมูลจากสามการศึกษาขนาดใหญ่ คือ TNT, IDEAL และ SPARCL จากผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่า ยา atorvastatin ขนาด 80 มก. สัมพันธ์กับการเพิ่มขึ้นของการเกิด new-onset diabetes (HR 1.37) เมื่อเทียบกับยาหลอกในการศึกษา SPARCL และในอีกสองการศึกษาพบว่า atorvastatin ขนาด 80 มก. มีแนวโน้ม ในการเกิด diabetes มากกว่ายา atorvastatin ในขนาดต่ำ หรือยา simvastatin อย่างไรก็ตามประโยชน์จากยาในกลุ่ม statin ในการลดความเสี่ยงของการเกิด cardiovascular event ยังมีมากกว่าความเสี่ยงที่จะได้รับโดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้ป่วยหลอดเลือดสมอง และหลอดเลือดหัวใจ Waters ได้แนะนำผู้ป่วยที่กำลังรับประทานยา statin อยู่ให้ควบคุมปัจจัยเสี่ยงของการเกิดเบาหวาน เช่น การควบคุมน้ำหนักตัว, ควบคุมความดันโลหิต และ ออกกำลังกายโดยไม่จำเป็นต้องหยุดใช้ยา นอกจากนี้ Waters ยังกล่าวว่าความเสี่ยงในการเกิด diabetes ของยา statin นั้นยังต่ำกว่ายาในกลุ่ม beta blockers, diuretics, niacin และ steroid
 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้