หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ประสิทธิภาพของการให้ยาต้านเอชไอวี Darunavir วันละครั้ง: ผลการศึกษา ODIN

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 1 เดือน เมษายน ปี 2554 -- อ่านแล้ว 5,461 ครั้ง
 
การให้ยา darunavir วันละครั้ง ในผู้ป่วยติดเชื้อเอชไอวีที่ไม่มียีนกลายพันธุ์ซึ่งสัมพันธ์กับการดื้อยา darunavir มีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับการให้ยาวันละสองครั้ง และมีอาการข้างเคียงจากการใช้ยาลดลง

Darunavir เป็นยาต้านเอชไอวีที่ได้รับการรับรองเบื้องต้นให้ใช้ในผู้ป่วยติดเชื้อเอชไอวีที่เคยได้รับการรักษาด้วยยาอื่นมาก่อน โดยใช้ในขนาด 600 มิลลิกรัม ร่วมกับ ritonavir 100 มิลลิกรัมวันละสองครั้ง จากการศึกษา POWER1 และ POWER2 ชี้ให้เห็นว่าการใช้ยานี้ขนาด 800 มิลลิกรัม ร่วมกับ ritonavir 100 มิลลิกรัม วันละครั้งให้ผลการรักษาที่ดีในผู้ป่วยที่ยังไม่เคยได้รับยามาก่อน จึงน่าจะมีประโยชน์กับผู้ป่วยที่เคยได้ยามาก่อน และยังไม่มีการดื้อยา darunavir ดังนั้นในการศึกษา ODIN ซึ่งเป็นการศึกษา phase III แบบสุ่ม ทำการศึกษาในผู้ป่วย 590 รายที่ล้มเหลวจากการรักษาด้วยยาต้านเอชไอวีแต่ยังไม่พบลักษณะยีนกลายพันธุ์ที่สัมพันธ์กับการดื้อยา darunavir แล้วสุ่มให้ได้รับยา darunavir/ritonavir 800/100 มิลลิกรัมวันละครั้ง หรือ 600/100 มิลลิกรัมวันละสองครั้ง ผู้ป่วยทั้งสองกลุ่มยังคงได้รับยา nucleoside reverse transcriptase inhibitors (NRTIs) 2 ชนิด ที่เหมาะสมร่วมด้วย ในจำนวนนี้ร้อยละ 46 ไม่เคยได้รับยา protease inhibitors (PI) มาก่อน และร้อยละ 84 ไม่มีการกลายพันธุ์ต่อยา PI พบว่าที่สัปดาห์ที่ 48 ร้อยละ 72 และ 71 ของกลุ่มที่ได้รับยาวันละครั้งกับกลุ่มที่ได้ยาวันละสองครั้ง ตามลำดับ มีระดับ viral loads น้อยกว่า 50 copies/mL แสดงให้เห็นประสิทธิภาพที่ไม่ยิ่งหย่อนกว่ากัน ผู้ป่วยในกลุ่มที่ได้รับยาวันละครั้ง 1 รายไม่พบการลดลงของเชื้อไวรัส และมีการกลายพันธุ์ต่อ PI อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยที่ได้รับยาวันละครั้งจะมีการเพิ่มขึ้นของ triglycerides น้อยกว่า และมี cholesterol ต่ำกว่ากลุ่มที่ได้รับยาวันละสองครั้ง

จากผลการศึกษาดังกล่าว ส่งผลให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาของสหรัฐอเมริการับรองการใช้ยา darunavir/ritonavir วันละครั้ง สำหรับผู้ป่วยติดเชื้อเอชไอวีที่เคยได้ยามาก่อนและยังไม่พบยีนกลายพันธุ์ที่สัมพันธ์กับ darunavir สำหรับผู้ป่วยที่มีการดื้อยาจากยีนกลายพันธุ์ ควรให้ยา darunavir วันละสองครั้ง

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้