หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

FDA to Remove Avastin\’s Breast Cancer Indication

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 4 เดือน ธันวาคม ปี 2553 -- อ่านแล้ว 3,587 ครั้ง
 
เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 16 ธันวาคมที่ผ่านมา องค์การอาหารและยา สหรัฐอเมริกาได้ประกาศเพิกถอนข้อบ่งใช้ของ bevacizumab (Avastin®) สำหรับการรักษามะเร็งเต้านม

คณะกรรมการที่ปรึกษาขององค์การอาหารและยา ซึ่งส่วนใหญ่ประกอบด้วยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญสาขามะเร็งวิทยาได้ลงความเห็นให้ถอนข้อบ่งใช้ของยา bevacizumab สำหรับการรักษามะเร็งเต้านมในระยะแพร่กระจาย (metastatic breast cancer) เนื่องจากผลการศึกษาทางคลินิกไม่มีประสิทธิภาพดังที่คาดหวังไว้เบื้องต้น นอกจากนี้ยังพบผลข้างเคียงรุนแรง ได้แก่ มีเลือดออก ความดันโลหิตสูง หัวใจล้มเหลว ลำไส้เล็ก จมูกและกระเพาะอาหารเป็นแผล

โดยมติดังกล่าวจะไม่มีผลกระทบต่อการใช้ยาของผู้ป่วย สำหรับข้อบ่งใช้ในมะเร็งชนิดอื่น ได้แก่ มะเร็งสมอง มะเร็งลำไส้ใหญ่ มะเร็งที่ไต และมะเร็งปอด

ดร. William Graishar บรรณาธิการวารสาร Journal Watch Oncology and Hematologyคาดว่าการตัดสินใจดังกล่าวน่าจะเกิดจากผลการศึกษาของการให้ bevacizumab ร่วมกับยาเคมีบำบัดมีความแตกต่างกันระหว่างการศึกษา และยังไม่พบประโยชน์จากอัตราการรอดชีวิตที่เพิ่มขึ้นแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ดร. William เอง จะคงใช้ยา bevacizumab ต่อไปหากพบว่าผู้ป่วยได้รับประโยชน์จากการใช้ยา เว้นแต่ว่าเป็นการเพิ่มภาระค่าใช้จ่ายให้แก่ผู้ป่วย

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้