หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Naltrexone-Bupropion Plus Lifestyle Changes Better Than Lifestyle Changes Alone for Weight Loss

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 1 เดือน สิงหาคม ปี 2553 -- อ่านแล้ว 2,159 ครั้ง
 
จากการศึกษาแบบ multicentre, randomised, double-blind, placebo-controlled, phase III study พบว่าการให้ยา naltrexone-bupropion ร่วมกับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมจะสามารถลดน้ำหนักได้มากกว่าการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพียงอย่างเดียว

จากการศึกษาผู้เข้าร่วมการทดลองที่มีน้ำหนักเกิน รูปร่างท้วม หรือมีภาวะอ้วนจำนวน 1,742 ราย ได้รับการสุ่มให้การรักษาด้วย sustained-release naltrexone (16 หรือ 32 มิลลิกรัมต่อวัน) ร่วมกับ bupropion 360 มิลลิกรัมต่อวัน หรือยาหลอก ร่วมกับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมได้แก่การทานอาหารที่มีแคลอรีต่ำ และเพิ่มการออกกำลังกาย ผลลัพธ์หลักของการศึกษาได้แก่ การเปรียบเทียบน้ำหนักของผู้เข้าร่วมการทดลองก่อนได้รับยา และหลังสิ้นสุดการศึกษา

ในสัปดาห์ที่ 56 หลังเริ่มการทดลองพบว่าผู้เข้าร่วมทดลองในกลุ่มที่ได้รับยา naltrexone-bupropion จะมีน้ำหนักเฉลี่ยที่ลดลงมากกว่ากลุ่มที่ได้ยาหลอก คือลดลงร้อยละ 5-6 เทียบกับร้อยละ 1 ตามลำดับ รวมถึงในกลุ่มที่ได้รับยาจะให้ผลลัพธ์อื่นๆ ในการลดน้ำหนักที่มากกว่ากลุ่มที่ได้รับยาหลอก ได้แก่ เส้นรอบเอว (waist circumference) และ triglycerides ที่ลดลง ส่วนอาการไม่พึงประสงค์ที่สำคัญไม่มีความแตกต่างกันระหว่างกลุ่มที่ได้รับยา naltrexone-bupropion กับกลุ่มที่ได้รับยาหลอก

ข้อจำกัดของการศึกษาคือ จากการศึกษานี้ไม่ได้มีการวัดผลของการลดลงของค่าความดันโลหิต และ LDL cholesterol ซึ่งผลดังกล่าวมีความสัมพันธ์กับการเกิดโรคในระบบหัวใจและหลอดเลือด ดังนั้นควรมีการศึกษาเพิ่มเติมในด้านผลต่อความเสี่ยงของการเกิดโรคในระบบหัวใจและหลอดเลือดในกลุ่มที่ได้รับยา naltrexone-bupropion ด้วย

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้