หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Proinflamatory cytokines ช่วยรักษาการติดเชื้อ

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 3 เดือน มีนาคม ปี 2547 -- อ่านแล้ว 31,670 ครั้ง
 
Interlukin (IL)-1, tumor necrosis factor (TNF)-alpha, interferon (IFN)-gamma รวมทั้ง IL-12 และ IL-18 อาจเป็นเป้าหมายใหม่สำหรับการรักษาการติดเชื้อจากแบคทีเรียหรือรา





เป็นที่ทราบกันดีว่า proinflammatory cytokines เป็น cytokines ที่ไม่หลั่งในภาวะปกติแต่จะหลั่งออกมาในภาวะที่มีการกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายเช่น ภาวะที่มีการติดเชื้อซึ่ง cytokines ส่วนใหญ่ที่หลั่งออกมาจะอยู่ในกลุ่มของ ILs, TNFs และ IFNs ยาต้าน cytokines เหล่านี้ถูกศึกษาในการรักษาภาวะ sepsis แต่ไม่มีประสิทธิภาพ





อย่างไรก็ตามมีหลักฐานสนับสนุน proinflammatory cytokines เป็นผลดีต่อ immune response และ nonspecific infection resistance หากหลั่งออกมาในปริมาณที่ไม่มากซี่งทำให้เกิดการชุมนุมและการกระตุ้นของเม็ดเลือดขาว, การเหนี่ยวนำให้เกิด antibodies และ cytotoxic T cells เพื่อทำลายเชื้อโรคที่เข้าสู่ร่างกาย ความสำคัญดังกล่าวปรากฏชัดเจนในผู้ป่วยที่ใช้ยา anti IL-1 หรือ anti-TNF ในการรักษา autoimmune disease เช่น rheumatoid arthritis, Crohn’s disease เป็นต้นผู้ป่วยเหล่านี้มักมีการติดเชื้อโรคง่ายโดยเฉพาะจาก myobacteria และ เชื้อรา





ในทางกลับกันหากมี proinflammatory cytokines เหล่านี้มากเกินไปในร่างกายอาจเกิดอันตรายซึ่งนำไปสู่การเกิด septic shock และเสียชีวิตในที่สุด

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้