หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Ultram (tramadol hydrochloride), Ultracet (tramadol hydrochloride/acetaminophen): Label Change

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 4 เดือน พฤษภาคม ปี 2553 -- อ่านแล้ว 15,327 ครั้ง
 
บริษัท Ortho-McNeil-Janssen และองค์การอาหารและยาประเทศสหรัฐอเมริกา (USFDA) ทำการแจ้งเปลี่ยนแปลงข้อมูลบนฉลากผลิตภัณฑ์ในส่วนของ “คำเตือน” (Warning section) ของยา tramadol ซึ่งเป็นยาแก้ปวดกลุ่ม opioid ชนิดสังเคราะห์ที่มีข้อบ่งใช้สำหรับรักษาอาการปวดเรื้อรัง โดยการเปลี่ยนแปลงข้อมูลใหม่นี้เป็นการย้ำให้เห็นถึงความเสี่ยงต่อการฆ่าตัวตายในผู้ป่วยที่ได้รับยา tramadol ที่มีแนวโน้มจะติดยาได้ง่าย หรือ ผู้ป่วยที่ได้รับยา tramadol ร่วมกับยากล่อมประสาท หรือยาต้านอาการซึมเศร้า รวมถึงมีเตือนเกี่ยวกับความเสี่ยงในการได้รับยา tramadol เกินขนาดด้วยเช่นกัน



การเสียชีวิตจากยา tramadol นั้นสามารถพบได้ในผู้ป่วยที่เคยมีความผิดปกติทางอารมณ์ หรือ มีความคิดหรือความพยายามที่จะฆ่าตัวตาย รวมถึงผู้ป่วยที่เคยมีประวัติการใช้ยากล่อมประสาท แอลกอฮอล์ หรือยาที่มีผลต่อระบบประสาทส่วนกลางในทางที่ผิด (misuse) นอกจากนี้การรับประทานยา tramadol ร่วมกับ แอลกอฮอล์ ยากลุ่ม opioid ชนิดอื่นๆ หรือยาที่มีผลกดระบบประสาทส่วนกลาง อาจทำให้ฤทธิ์ของยา tramadol เพิ่มมากขึ้น (additive effect) และส่งผลเสียต่อผู้ป่วยได้



เหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ที่รุนแรงจากการได้รับยา tramadol เกินขนาด ได้แก่ กดระบบประสาทส่วนกลาง กดการหายใจ และเสียชีวิต

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้