หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

FDA Approves Everolimus to Prevent Kidney Transplant Rejection

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 4 เดือน เมษายน ปี 2553 -- อ่านแล้ว 6,141 ครั้ง
 
องค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกาทำการอนุมัติยาเม็ด everolimus (Zortress; Novartis Pharmaceuticals Corp) สำหรับใช้ร่วมกับยา cyclosporineในขนาดต่ำ, basiliximab และ corticosteroid เพื่อป้องกันการปฏิเสธอวัยวะ(organ rejection) ในผู้ป่วยที่ได้รับการปลูกถ่ายไตซึ่งมีความเสี่ยงทางด้านภูมิคุ้มกัน (immunologic risk) ในระดับต่ำไปจนถึงปานกลาง



Everolimus ออกฤทธิ์กดภูมิคุ้มกันของร่างกายโดยจับกับ mammalian target of rapamycin (mTOR) ซึ่งช่วยป้องกันการเกิด proliferation ของ antigen-activated T cells



การใช้ยากลุ่ม calcineurin inhibitor เช่น cyclosporine มักก่อให้เกิดผลเสียต่อไต รวมถึงเพิ่มความเสี่ยงต่อการติดเชื้อและการกระจายตัวของมะเร็งด้วยซึ่งผลจากการศึกษาระบุว่ากลุ่มผู้ป่วยที่ได้รับยา everolimus นั้นจะมีความเสี่ยงต่อการเกิดเหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ดังกล่าวต่ำกว่า



เหตุการณ์ไม่พึงประสงค์ที่พบได้ประมาณ 20% ของผู้ป่วยที่ได้รับยา everolimus ได้แก่ peripheral edema, constipation, hypertension, nausea, anemia, urinary tract infection และ hyperlipidemia นอกจากนี้ยังพบรายงานการเกิด kidney graft thrombosis จากการใช้ยา everolimus เช่นกัน

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้