หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Analgesia: Are Acetaminophen/NSAID Combinations More Effective Than One Drug Alone?

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 3 เดือน เมษายน ปี 2553 -- อ่านแล้ว 7,013 ครั้ง
 
แม้ว่าในปัจจุบันจะมีการแนะนำให้ใช้ยา acetaminophen (paracetamol) ร่วมกับยากลุ่ม nonsteroidal anti-inflammatory drugs (NSAIDs) สำหรับรักษาอาการปวดเฉียบพลัน แต่พบว่าหลักฐานสนับสนุนนั้นยังมีความขัดแย้งกันอยู่ ทำให้ทีมนักวิจัยกลุ่มหนึ่งได้ทำการศึกษาชนิด systematic review ของ randomized controlled trials (RCTs) ทั้งหมด 20 การศึกษา มีผู้เข้าร่วมการศึกษาทั้งหมด 1,852 ราย ที่เปรียบเทียบประสิทธิภาพในการรักษาอาการปวดแบบเฉียบพลันหลังจากการผ่าตัดระหว่างการใช้ยา paracetamol ร่วมกับยากลุ่ม NSAIDs และการใช้ยา paracetamol หรือยากลุ่ม NSAID เดี่ยวๆ ขึ้นมา ซึ่งการศึกษานี้ได้รับการสนับสนุนจากบริษัทผู้ผลิตยาเม็ดสูตรผสมระหว่างยา paracetamol และ ibuprofen



ผลจากการศึกษาพบว่าการใช้ยา paracetamol ร่วมกับยากลุ่ม NSAIDs มีประสิทธิภาพมากกว่าการใช้ยา paracetamol เดี่ยวๆ อย่างน้อย 1 จาก 3 วิธีการตรวจสอบ (pain score, ความจำเป็นในการใช้ยาแก้ปวดเพิ่มเติม, globally assessed pain relief) ของ 16 การศึกษา (ร้อยละ 80) ค่าเฉลี่ยการลดลง (mean reduction) ของความปวด คือ ร้อยละ 35 และค่าเฉลี่ยการลดลงของความจำเป็นในการใช้ยาแก้ปวดเพิ่มเติม คือ ร้อยละ 39 นอกจากนี้ยังพบว่าจาก 14 การศึกษาซึ่งมีผู้ป่วยทั้งหมด 1,129 ราย มี 9 การศึกษา (ร้อยละ 64) ที่ระบุว่าการใช้ยา paracetamol ร่วมกับยากลุ่ม NSAIDs มีประสิทธิภาพดีกว่าการใช้ยากลุ่ม NSAIDs เดี่ยวๆ ค่าเฉลี่ยการลดลงของความปวด คือ ร้อยละ 38 และค่าเฉลี่ยการลดลงของความต้องการใช้ยาแก้ปวดเพิ่มเติม คือ ร้อยละ 31 ส่วนอัตราการเกิดผลข้างเคียงนั้นไม่พบว่ามีความแตกต่างที่มีนัยสำคัญระหว่างการใช้ยา paracetamol ร่วมกับยากลุ่ม NSAID เปรียบเทียบกับการใช้ยาเดี่ยวๆ

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้