หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

FDA Drug Safety Communication: Ongoing Safety Review of Stalevo (entacapone/carbidopa/levodopa) and possible development of Prostate Cancer

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 1 เดือน เมษายน ปี 2553 -- อ่านแล้ว 8,546 ครั้ง
 
องค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (USFDA) ทำการประกาศความคืบหน้าของการประเมินข้อมูลจากการศึกษาทางคลินิกที่ระบุว่าผู้ป่วยที่ได้รับยา Stalevo สำหรับรักษาโรคพาร์กินสันนั้นอาจเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งต่อมลูกหมากเพิ่มขึ้น

ในขณะนี้ USFDA กำลังทำการประเมินข้อมูลอยู่ และยังไม่ได้ข้อสรุปหรือคำแนะนำใหม่สำหรับการใช้ยาดังกล่าว

Stalevo เป็นยาสูตรผสมระหว่าง entacapone, carbidopa และ levodopa โดยยา entacapone ที่เป็นสูตรยาเดี่ยวมีจำหน่ายในชื่อทางการค้าว่า Comtan® ส่วน carbidopa และ levodopa มีจำหน่ายเป็นยาสูตรผสมเพื่อรักษาอาการของโรคพาร์กินสันในชื่อทางการค้าว่า Sinemet®

ข้อมูลที่ทาง USFDA ใช้ทำการประเมินนั้นได้มาจากการศึกษาทางคลินิก ชื่อ Stalevo Reduction in Dyskinesia Evaluation – Parkinson\’s Disease (STRIDE-PD)

ซึ่งเป็นการศึกษาที่ทำการประเมินในเรื่องของเวลาในการเกิดอาการ dyskinesia (ควบคุมการเคลื่อนไหวลำบาก) ในผู้ป่วยโรคพาร์กินสันที่ได้รับยา Stalevo เปรียบเทียบกับผู้ป่วยที่ได้รับยาสูตรผสมระหว่าง carbidopa และ levodopa ซึ่งข้อมูลที่คาดไม่ถึงจากการศึกษา คือ ผู้ป่วยที่ได้รับยา Stalevo เป็นจำนวนมากเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก เมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มที่ได้รับยาสูตรผสมระหว่าง carbidopa และ levodopa

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้