หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Pregnancy Outcomes After HPV Vaccination

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 5 เดือน มีนาคม ปี 2553 -- อ่านแล้ว 1,915 ครั้ง
 
ในปัจจุบันมีการเข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกันเชื้อ human papillomavirus หรือ วัคซีน HPV กันเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะผู้หญิงในช่วงวัยเจริญพันธุ์ ซึ่งสิ่งที่เป็นกังวลในขณะนี้ คือ ผลเสียต่อการตั้งครรภ์ เช่น การทำให้เกิดการแท้งบุตรจากการฉีดวัคซีน ดังนั้นนักวัจัยจึงทำการตรวจสอบข้อมูลการใช้วัคซีน HPV ยี่ห้อ Cervarix ว่าทำให้เกิดความเสี่ยงในการแท้งบุตรเพิ่มขึ้นหรือไม่ ซึ่งข้อมูลที่ศึกษาได้มาจากการศึกษาชนิดควบคุมแบบสุ่มจำนวน 2 การศึกษา โดยการศึกษาหนึ่งนั้นได้รับการสนับสนุนเงินทุนจากบริษัทผู้ผลิต (วัคซีน Cervarix ใช้ adjuvant ชนิดใหม่ ซึ่งทำให้ข้อมูลความปลอดภัยของการใช้ในหญิงตั้งครรภ์ยังมีน้อยอยู่)



รายละเอียดการศึกษาระบุว่ามีผู้หญิงจำนวนมากกว่า 26,000 รายได้รับ HPV-16/18 vaccine หรือ hepatitis A vaccine (กลุ่มควบคุม) จำนวน 3 dose ในช่วงเวลา 6 เดือน และเมื่อทำการติดตามข้อมูลเป็นเวลา 4 ปี พบว่ามีการตั้งครรภ์เกิดขึ้นหลังจากได้รับการฉีดวัคซีนทั้งหมด 4,710 ราย โดยอัตราการตั้งครรภ์รวม และอัตราการเกิดมีชีพ (live birth) นั้นมีความคล้ายคลึงกันในทั้งสองกลุ่ม นอกจากนี้ยังพบว่าอัตราการแท้งบุตรโดยประมาณอยู่ที่ 11.5% ในผู้ที่ได้รับวัคซีน HPV และ 10.1% ในกลุ่มควบคุม จากการวิเคราะห์กลุ่มย่อย (subgroup analysis) พบว่าการแท้งบุตรมักเกิดขึ้นภายใน 3 เดือนหลังจากการได้รับวัคซีนครั้งที่ใกล้ที่สุด และพบการเพิ่มขึ้นที่ไม่มีนัยสำคัญของความเสี่ยงในการแท้งบุตรในกลุ่มที่ได้รับวัคซีน HPV เปรียบเทียบกับกลุ่มควบคุม (14.7% ต่อ 9.1% )



ผลที่ได้จากการศึกษาย้ำให้เห็นว่าการได้รับวัคซีน Cervarix ไม่ได้เพิ่มความเสี่ยงในการแท้งบุตร แต่อย่างไรก็ดีข้อมูลดังกล่าวยังชี้ให้เห็นถึงความไม่แน่นอนเรื่องความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นของการแท้งบุตรในช่วง 3 เดือนหลังจากการได้รับวัคซีน ซึ่งจำเป็นต้องทำการศึกษาเพิ่มเติมต่อไป

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้