หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Triple inhaled drug protocol ในโรคหืดเฉียบพลัน

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 1 เดือน พฤศจิกายน ปี 2546 -- อ่านแล้ว 2,440 ครั้ง
 
มีรายงานการศึกษาก่อนหน้านี้ถึงการให้ anticholinergic ร่วมกับ inhaled corticosteroid ช่วยการทำงานระบบทางเดินหายใจดีขึ้นและลดอัตราการนอนโรงพยาบาล ในผู้ป่วยโรคหืดเฉียบพลันที่เคยได้รับยา ?-agonist มาก่อนแล้ว แต่ยังไม่มีการศึกษาเพิ่มเติมในการให้ ?-agonist ร่วมด้วย จึงมีผู้ทำการศึกษาผลการให้ยา (A) albuterol sulfate 400 ?g, (IB) ipratropium bromide 84 ?g และ (F) flunisolide 1,000 ?g ร่วมกัน โดยใช้ metered-dose inhaler (MDI) ทุก 10 นาทีเป็นเวลา 3 ชั่วโมง ในผู้ป่วยโรคหืดเฉียบพลันขั้นรุนแรง 172 รายในอุรุกวัย สุ่มผู้ป่วยเป็น 3 กลุ่ม โดยเปรียบเทียบ กลุ่มที่ได้ยาทั้งหมด (TDG) (n=56) กับกลุ่มที่ได้ A/IB (n=60) และกลุ่มที่ได้ A/F (n=56) พบว่าในกลุ่ม TDG มีการทำงานของปอดดีขึ้น ค่าPEF และค่า FEV1 มากกว่ากลุ่ม A/F และ A/IB อย่างมีนัยสำคัญ (สำหรับกลุ่ม A/F และ A/IB ไม่พบความแตกต่าง)

นอกจากนี้ ยังมีแนวโน้มลดการนอนโรงพยาบาลระหว่างกลุ่มอีกด้วย สนับสนุนผลดีของการให้ยาร่วมกัน 3 ตัวโดยเฉพาะอย่างยิ่งในรายที่มี severe obstruction (ค่า FEV1 ต่ำกว่า 30% ของ predicted value) และในรายที่ให้การรักษาด้วย corticosteroid มาก่อนหรือไม่ก็ตาม อย่างไรก็ตาม ผลการศึกษาซึ่งออกไปทางที่ดีขึ้นนั้นอาจมาจากการใช้ MDI ซึ่งมีประสิทธิภาพในการนำส่งยาดีกว่าการทำ nebulization, การใช้ multiple-dose protocol ที่มีขนาดยาสูงทั้ง 3 ตัว, ความรุนแรงของผู้ป่วย (severe obstruction ประมาณ 75% ของผู้ป่วยทั้งหมด) และไม่ได้รับ corticosteroid รักษาใน 24 ชั่วโมงแรกก่อนเข้าแผนกฉุกเฉิน
 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้