หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Liraglutide, an Incretin Mimetic, Aids Weight Loss in Nondiabetic Patients

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 1 เดือน ธันวาคม ปี 2552 -- อ่านแล้ว 7,197 ครั้ง
 
ยากลุ่ม incretin mimetic ที่ได้รับการอนุมัติแล้วมี 2 ชนิด คือ exenatide (Byetta® ได้รับการอนุมัติโดย USFDA) และ liraglutide (Victoza® ได้รับการอนุมัติในทวีปยุโรป) โดยยากลุ่มนี้จะทำหน้าที่ในการกระตุ้นการหลั่งอินซูลินชนิดที่สัมพันธ์กับ glucose (glucose-ralated insulin) ยับยั้งการหลั่ง glucagon และลดความอยากอาหารในผู้ป่วยเบาหวานชนิดที่ 2

ล่าสุดมีการศึกษาที่ได้รับการสนับสนุนจากบริษัทผู้ผลิตยา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินผลของยา liraglutide ต่อน้ำหนักผู้ป่วยที่ไม่ได้เป็นเบาหวาน ลักษณะของการศึกษาเป็นแบบสุ่มโดยมีกลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ป่วยที่ไม่ได้เป็นเบาหวานทั้งหมด 564 ราย (body-mass index, 30–40 kg/m2) ซึ่งผู้ป่วยจะถูกสุ่มให้ได้รับการฉีด liraglutide ในขนาดหนึ่งจากทั้งหมด 4 ขนาด วันละครั้ง หรือได้รับการฉีดยาหลอกวันละครั้ง หรือรับประทานยา orlistat (Xenical®) แบบ open-label

ผลการศึกษาในสัปดาห์ที่ 20 พบว่า

- กลุ่มที่ได้รับการฉีด liraglutide ทั้ง 4 ขนาดมีค่าเฉลี่ยของน้ำหนักที่ลดลง (4.8–7.2 kg) มากกว่ากลุ่มที่ได้รับการฉีดยาหลอก (2.8 kg) และกลุ่มที่รับประทานยา orlistat (4.1 kg)

- จำนวนผู้ป่วยที่มีน้ำหนักตัวที่ลดลงมากกว่า 5% จาก baseline ของกลุ่มที่ได้รับการฉีด liraglutide ในทุกขนาด (61%) นั้นมีมากกว่ากลุ่มที่ได้รับการฉีดยาหลอก (30%) และกลุ่มที่รับประทานยา orlistat (44%)

- เหตุการณ์ไม่พึงประสงค์โดยทั่วไปของยา liraglutide ที่ได้รับการรายงาน ได้แก่ คลื่นไส้ (24%–47%) และอาเจียน (4%–12%) โดยมากมักจะเกิดในช่วง 4 สัปดาห์แรกของการรักษา

ยาในกลุ่ม incretin mimetic แสดงให้เห็นถึงทางเลือกใหม่ในการรักษาผู้ป่วยเบาหวานรวมถึงอาจมีประโยชน์ในการลดน้ำหนักโดยใช้ร่วมกับการควบคุมการรับประทานอาหารและการออกกำลังกายในผู้ที่ไม่ได้เป็นเบาหวานเช่นกัน

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้