หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

FDA Approves New Drug Treatment for Long-Term Pain Relief after Shingles Attacks

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 3 เดือน พฤศจิกายน ปี 2552 -- อ่านแล้ว 2,403 ครั้ง
 
องค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (USFDA) ได้ทำการอนุมัติยา Qutenza (capsaicin) 8% ซึ่งเป็นแผ่นแปะที่ช่วยลดอาการปวดตามแนวเส้นประสาทที่เกิดขึ้นหลังจากการติดเชื้องูสวัด (post-herpetic neuralgia; PHN)

งูสวัด (shingle) เป็นโรคที่มีการลุกลามของผื่นแดงหรือแผลพุพองบริเวณผิวหนัง มีสาเหตุมาจากเชื้อ varicella-zoster virus ซึ่งเป็นเชื้อตัวเดียวกันกับเชื้อที่ทำให้เกิดโรคอีสุกอีใส (chickenpox) นั่นเอง ซึ่งผู้ที่เคยเป็นอีสุกอีใสมาแล้วจะมีความเสี่ยงในการเกิดโรคงูสวัดได้ในเวลาต่อมา PHN เป็นภาวะที่ทำให้เกิดอาการเจ็บปวดอย่างมากเป็นเวลาหลายสัปดาห์ หลายเดือนหรือแม้กระทั่งเป็นปี ซึ่งผู้ป่วยโรคงูสวัดจำนวนประมาณ 10-15% มักมีอาการของ PHN โดยเฉพาะผู้ป่วยสูงอายุ

อาการไม่พึงประสงค์ที่ได้รับการรายงานจากการใช้แผ่นแปะ Qutenza คือ อาการปวด บวม แดง ร้อน และคัน บริเวณที่แปะแผ่นยา

Qutenza ต้องได้รับการติดที่ผิวหนังผู้ป่วยโดยผู้เชี่ยวชาญที่ทำการรักษา เนื่องจากการแปะแผ่นยาสามารถทำให้เกิดอาการเจ็บปวดได้ ซึ่งจำเป็นต้องใช้ยาชาเฉพาะที่ ตลอดจนการใช้น้ำแข็ง หรือ ยากลุ่ม opioid ร่วมด้วยเพื่อลดอาการปวดเพิ่มเติม นอกจากนี้ผู้ป่วยที่แปะแผ่นยาไปแล้วจำเป็นต้องได้รับการสังเกตอาการอย่างน้อย 1 ชั่วโมง เนื่องจากการแปะแผ่นยาอาจทำให้ความดันโลหิตของผู้ป่วยสูงขึ้นได้

Qutenza ผลิตโดยบริษัท Lohmann Therapie-Systems AD of Andernach ประเทศเยอรมัน และมีผู้แทนจำหน่าย คือ บริษัท NeurogesX Inc. of San Mateo, Calif

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้