หน่วยคลังข้อมูลยา
คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

Public Health Advisory: Updated Safety Information about a drug interaction between Clopidogrel Bisulfate (marketed as Plavix) and Omeprazole (marketed as Prilosec and Prilosec OTC)

ข่าวประจำสัปดาห์ที่ 3 เดือน พฤศจิกายน ปี 2552 -- อ่านแล้ว 6,147 ครั้ง
 
องค์การอาหารและยาสหรัฐอเมริกา (USFDA) ได้ชี้แจงข้อมูลใหม่เกี่ยวกับการเกิดปฏิกิริยาระหว่างยา omeprazole (Prilosec/Prilosec OTC) ที่ออกฤทธิ์ลดการหลั่งกรดในกระเพาะอาหาร ว่าสามารถลดประสิทธิภาพในการต้านการแข็งตัวของเลือดของยา clopidogrel ได้เกือบครึ่งหนึ่ง โดยยา omeprazole จะไปยับยั้งไม่ให้ clopidogrel เปลี่ยนไปอยู่ในรูปที่ออกฤทธิ์ได้นั่นเอง ดังนั้น USFDA จึงได้เน้นย้ำถึงข้อมูลเพิ่มเติมดังกล่าวเพื่อให้เกิดความปลอดภัยแก่ผู้ป่วย ดังนี้

1. ผู้ป่วยที่ใช้ยา clopidogrel ควรปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญที่ทำการรักษา หากกำลังรับประทานยา omeprazole รวมถึง Prilosec OTC ร่วมอยู่ด้วย

2. ทั้ง clopidogrel และ omeprazole ต่างก็มีประโยชน์ต่อผู้ป่วยทั้งคู่ ดังนั้นผู้ป่วยควรปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญก่อนที่จะทำการเริ่มหรือหยุดรับประทานยาใดๆ

3. การปรึกษาระหว่างผู้ป่วยและแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการรับประทานยาต่างๆทั้งก่อนและระหว่างการใช้ยา clopidogrel นั้นเป็นสิ่งที่มีสำคัญเป็นอย่างมาก

ผู้ป่วยที่ได้รับยา clopidogrel และมีความจำเป็นที่จะต้องได้รับยาหรือการรักษาที่ช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดเลือดออกในกระเพาะอาหาร ควรเลือกใช้ยาในกลุ่ม antacid หรือกลุ่ม H2-antagonist เช่น ranitidine หรือ famotidine (ยกเว้น cimetidine) เนื่องจากทาง USFDA เชื่อว่ายาดังกล่าวจะไม่รบกวนประสิทธิภาพในการต้านการแข็งตัวของเลือดของยา clopidogrel

 
ข่าวยาล่าสุด
    ดูข่าวยาทั้งหมด


หน่วยคลังข้อมูลยา

447 ถ.ศรีอยุธยา แขวงทุ่งพญาไท เขตราชเทวี กรุงเทพฯ 10400
 
ออกแบบและพัฒนาโดย งานเทคโนโลยีสารสนเทศฯ คณะเภสัชศาสตร์ ม.มหิดล
Copyright © 2013-2020
 
เว็บไซต์นี้ใช้คุกกี้
เราใช้เทคโนโลยีคุกกี้เพื่อช่วยให้เว็บไซต์ทำงานได้อย่างถูกต้อง การเปิดให้ใช้คุณสมบัติทางโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าเว็บไซต์ของเรา การใช้งานเว็บไซต์ต่อถือว่าคุณยอมรับการใช้งานคุกกี้